ศูนย์ข้อมูลวิจัยอสังหาฯหนุนสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง

ศูนย์ข้อมูลวิจัยอสังหาฯหนุนสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง

ศูนย์ข้อมูลวิจัยอสังหาฯยื่นหนุน"ประยุทธ์" สร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง ชี้คนในพื้นที่เห็นด้วย 97%

นายโสภณ พรโชคชัย ประธานศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย และอดีตผู้สมัครผู้ว่ากทม. ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์บริการประชาชนฯ เพื่อสนับสนุนให้สร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง จังหวัดเลย เนื่องจากทางกลุ่มฯของตนได้สำรวจความเห็นของประชาชนอ.ภูกระดึง จ.เลย พบว่าประชาชนเห็นด้วยกับการสร้างกระเช้าฯและต้องการให้มีการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้า เพราะการสร้างกระเช้ามีประโยชน์ต่อประชาชน ส่งเสริมการท่องเที่ยว ทำให้เกิดการท่องเที่ยวที่หยั่งยืน ขอให้พิจารณาถึงความเหมาะสม อาจมีอคติและความเบี่ยงเบนจากแนวคิดอนุรักษ์เดิม ๆ ไม่สร้างสรรค์ไม่ยึดโยงประโยชน์ของประชาชน รัฐบาลจึงควรรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและเคารพมติของประชาชนในพื้นที่เป็นสำคัญ และขอให้ดำเนินโครงการทันทีเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติโดยรวม                                                

นายโสภณ ระบุว่า กลุ่มของตัวเองได้ลงพื้นที่สำรวจในเขตอำเภอภูกระดึงเมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา โดยสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ ลูกหาบ แม่ค้า ข้าราชการ สำนักงานที่ดินจำนวน 500 คนพบว่ามีประมาณ 97% เห็นด้วยต้องการให้มีการสร้างกระเช้าไฟฟ้า  โดยมีคนส่วนน้อยที่ไม่เห็นด้วยเพราะเข้าใจว่าโครงการนี้ทำลายป่า นายโสภณยังระบุถึงประสบการณ์จากต่างประเทศในการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้า ใน 5 จุด คือ 1.กระเช้า Kotor – Cetinju Cable car ประเทศมอนเตรเนโกร ที่มีความยาวที่สุดในโลกถึง 14.8 กิโลเมตร มีผลตอบแทนจากการลงทุนอยู่ระหว่าง 8.8 – 11.7% ซึ่งคุ้มค่ากับการลงทุน 2.กระเช้าลังกาวี ประเทศมาเลเซีย ทำให้เกาะลังกาวีมีผู้ท่องเที่ยวมากขึ่น สร้างเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2545 มีความยาว 920 เมตร มีค่าโดยสาร 300บาท ใช้เวลาเดินทาง 15 นาที  3.กระเช้าดานัง ประเทศเวียดนาม บริเวณภูเขา Bana Hills สร้างเสร็จเมื่อปี 2556 ใช้เงินลงทุน 650 ล้านบาท ใช้เวลาเดินทางถึงยอดเขา 15 นาที โดยสารคนได้ชั่วโมงละ 1,500 คน 4.กระเช้าขึ้นเก็นติ้ง ประเทศมาเลเซีย สร้างเสร็จในปี 2540 ค่าโดยสาร 100 บาท มีระยะทาง 3.38 กิโลเมตร 5.กระเช้าสิงคโปร์ เชื่อมระหว่างเนินเตี้ย ๆ กับเกาะเซนโตซ่า       

ดังนั้นสรุปแล้วในพื้นที่ป่าอนุรักษ์สมบูรณ์เหมาะที่จะก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ที่มีอายุยืนยาวเช่นกระเช้าไฟฟ้านี้ เพื่อศึกษาเรียนรู้ชื่นชมธรรมชาติโดยไม่แตะต้อง การพัฒนาที่ดีจะสร้างรายได้เพื่อนำมาพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวให้ยั่งยืนและคุณภาพยิ่งขึ้น แม้แต่ลูกหาบก็ได้ประโยชน์จากการที่กิจการท่องเที่ยวดีขึ้น ยิ่งกว่านั้นในอนาคตยังสามารถจัดระเบียบการค้าและบริการเพิ่มมูลค่าเช่นเดียวกับในต่างประเทศ