'เจริญ' แซง 'เจ้าสัวซีพี' ขึ้นแท่นรวยสุดในประเทศ

'เจริญ' แซง 'เจ้าสัวซีพี' ขึ้นแท่นรวยสุดในประเทศ

นิตยสารฟอร์บส์ เผย "เจริญ สิริวัฒนภักดี" เจ้าพ่อเบียร์ช้าง รวยแซงหน้า "เจ้าสัวซีพี" ขึ้นแท่นเศรษฐีเบอร์ 1 ของไทยในปีนี้

นิตยสารฟอร์บส์ของสหรัฐจัดอันดับมหาเศรษฐีทั่วโลกประจำปี 2559 ปรากฎว่ามหาเศรษฐีไทย นายเจริญ สิริวัฒนภักดี เจ้าพ่อเบียร์ช้าง แซงหน้านายธนินท์ เจียรวนนท์ เจ้าสัวซีพี ขึ้นเป็นเศรษฐีเบอร์ 1 ของไทย แม้จะมีมูลค่าทรัพย์สินลดลง

ฟอร์บส์ระบุว่า นายเจริญมีความมั่งคั่งลดลงจากปีก่อน 2,500 ล้านดอลลาร์ หรือราว 86,150 ล้านบาท ทำให้ปีนี้ร่วงจากอันดับ 87 มาอยู่ที่อันดับ 94 จากการดิ่งลงของราคาหุ้นของบริษัทไทยเบฟเวอเรจ หรือไทยเบฟ ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสิงคโปร์ นอกจากนี้ นายเจริญยังได้ทุ่มเงิน 3,500 ล้านดอลลาร์ หรือราว 120,610 ล้านบาทซื้อหุ้นข้างมากในบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ผู้ดำเนินการซูเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่เบอร์ 2 ของไทยจากกลุ่มคาสิโน กรุ๊ปของฝรั่งเศส

ขณะที่นายธนินท์ ประธานกรรมการเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือซีพี อันดับร่วงจาก 81 ในปีก่อนมาอยู่ที่อันดับ 171 ในปีนี้ หลังเดินหน้าทำข้อตกลงใหญ่มากมาย ทั้งจับมือเป็นพันธมิตรกับบริษัทอิโตชูของญี่ปุ่นซื้อหุ้น 20% ในซีทีไอซี ยักษ์ใหญ่ด้านการลงทุนของจีน มูลค่า 10,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 344,600 ล้านบาทเมื่อปีก่อน นอกจากนี้ ซีพียังจับมือกับบริษัทจีนรายนี้เข้าไปพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในเมียนมา

ขณะที่ทรู คอร์ป ธุรกิจเทเลคอมของเครือซีพีที่ดำเนินการโดยนายศุภชัยเจียรวนนท์ ก็เพิ่งชนะประมูลคลื่นความถี่ 4จีมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์กว่า 3,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 103,380 ล้านบาท ส่วนเจริญ ส่วนซีพี ฟูดส์ ซึ่งซื้อกิจการธุรกิจสัตว์ปีกของรัสเซียมูลค่า 680 ล้านดอลลาร์เมื่อเดือนกรกฎาคมปีก่อน ต้องถูกบริษัทคอสท์โกของสหรัฐฟ้องร้องโดยกล่าวหาว่าซีพีจำหน่ายกุ้งที่ได้มาจากการใช้แรงงานทาส

ส่วนมหาเศรษฐีชาวไทยรายอื่นที่ยังติดอันดับต้นของประเทศ รวมถึงวานิช ไชยวรรณ มหาเศรษฐีธุรกิจประกันชีวิตที่อันดับขึ้นจาก 462 ในปีก่อนมาอยู่ที่ 421 นายประเสริฐ ปราสาททองโอสถ ผู้ดำเนินการโรงพยาบาลกรุงเทพและสายการบินบางกอก แอร์เวย์ส อันดับปีนี้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 612 จากอันดับ 663 ในปีก่อน ร่วมกับนายวิชัย ศรีวัฒนประภา แห่งคิงเพาเวอร์ ที่ขึ้นมาอยู่ในอันดับ 612 จากอันดับ 714 ในปีก่อน

ขณะที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยซึ่งลี้ภัยในต่างแดน ผู้ถือหุ้นใหญ่เอสซี แอสเซ็ท ร่วงจากอันดับ 1118 ในปีก่อนมาอยู่ที่ 1121 ในปีนี้

ส่วนมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลกปีนี้ ตกเป็นของนายบิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์วัย 60 ปีครองแชมป์รวยที่สุดในโลกอีกครั้ง ซึ่งรั้งแชมป์เป็นปีที่ 17 ในช่วง 22 ปีที่ผ่านมา ขณะที่ผู้ร่วมก่อตั้งเฟซบุ๊ค นายมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ขึ้นมา 10 อันดับมาอยู่ที่อันดับ 31 ในปีนี้ ซึ่งถือว่าไต่อันดับมากที่สุดในบรรดามหาเศรษฐีที่ถูกจัดอันดับ