'แสนสิริ'ปลื้ม รายได้-กำไรปี58 ทุบทุกสถิติ

'แสนสิริ'ปลื้ม รายได้-กำไรปี58 ทุบทุกสถิติ

"แสนสิริ" เผยยอดขายปี 58 พุ่ง 222% ขณะที่กำไร-รายได้ สูงสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมจ่ายปันผลหุ้นละ 0.12 บาท

นายวันจักร์ บุรณศิริ ประธานผู้บริหารฝ่ายปฎิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI กล่าวว่า บริษัทมียอดขายประมาณ 28,512 ล้านบาท เติบโตขึ้นถึง 222% จากปีก่อน ที่มียอดขาย 8,800 ล้านบาท จากความสำเร็จทั้งจากการร่วมทุนกับบีทีเอส (BTS) ตามแผนความร่วมมือในระยะ 5 ปีที่แสนสิริและกลุ่มบีทีเอสมีแผนพัฒนาคอนโดมิเนียมในแนวเส้นทางระบบขนส่งมวลชนภายใต้บริษัทร่วมทุนจำนวน 25 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 1 แสนล้านในช่วง 5 ปีแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของ 2 องค์กรที่มีความพร้อมและเสริมสร้างความแข็งแกร่งซึ่งกันและกัน ด้วยความสำเร็จจากการขายคอนโดมิเนียมหมดอย่างรวดเร็วในวันเดียวทุกโครงการที่เปิดในปีที่ผ่านมา ทั้งโครงการ เดอะ โมนูเมนต์ สนามเป้า และ โครงการภายใต้บริษัทร่วมทุนกับบีทีเอส (BTS) ในแบรนด์ “เดอะ ไลน์” ทั้ง 3 โครงการ ได้แก่ เดอะ ไลน์ จตุจักร-หมอชิต, เดอะ ไลน์ สุขุมวิท 71 และ เดอะ ไลน์ ราชเทวี รวมทั้งการที่ลูกค้าให้การตอบรับโครงการที่อยู่อาศัยพร้อมอยู่ (Ready to Move in) เป็นอย่างดีต่อเนื่องทำให้รับรู้รายได้ทันทีในปีที่ผ่านมา

ขณะที่ บริษัทมีรายได้รวมในปี 2558 ประมาณ 38,500 ล้านบาท เกินจากเป้าหมายที่วางไว้ 37,000 ล้านบาท ซึ่งนับเป็นรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่แสนสิริเคยทำได้ โดยแบ่งเป็นรายได้จากการขายรวมกับการที่บริษัทเริ่มมีรายได้จากการบริหารโครงการภายใต้บริษัทร่วมทุนกับบีทีเอส ซึ่งนับเป็นปีที่ดีที่สุดของแสนสิริ ทั้งนี้รายได้ที่ดีในปีที่ผ่านมาเติบโต

นอกจากนี้ บริษัทยังมีกำไรสุทธิสูงถึง 3,500 ล้านบาท เติบโตขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่มีกำไรสุทธิ 3,393 ล้านบาท ทั้งนี้กำไรจากผลการดำเนินงานได้สะท้อนถึงการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพภายใต้แผนงาน “Engineer For Growth” หรือ EFG โดยในปีนี้บริษัทยังสามารถลดสัดส่วนค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารต่อยอดขายได้ลดลงจาก 18.6% เป็น 16.8% ของรายได้อีกด้วย รวมถึงการเพิ่มยอดโอนและเน้นการสร้างกำไรเพิ่มขึ้นได้ตามเป้าหมายที่ประกาศไว้ สำหรับการดำเนินธุรกิจในไตรมาสแรกหลังจากนี้

พร้อมกันนี้ คณะกรรมการ SIRI อนุมัติจ่ายเงินปันผล งวดดำเนินงานวันที่ 01 ม.ค. 2558 ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2558 หุ้นละ 0.12 บาท