กทพ.ชี้ระงับ‘ซิตี้แอร์เวย์’บิน เหตุพบข้อบกพร่อง-มีหนี้สูง

กทพ.ชี้ระงับ‘ซิตี้แอร์เวย์’บิน เหตุพบข้อบกพร่อง-มีหนี้สูง

กพท.แจงขยายกรอบเวลาอนุญาต "ซิตี้ แอร์เวย์" ทำการบินถึง 18 ก.พ.นี้ หลังลงดาบระงับบินชั่วคราว กระทบเที่ยวบินกรุงเทพฯ–ฮ่องกง ผู้โดยสารตกค้าง

นายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน และผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยถึงกรณีสายการบินซิตี้ แอร์เวย์ ถูกระงับการบินชั่วคราวเมื่อวันที่13ก.พ.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ขณะนี้ กพท.ได้อนุญาตให้สายการบินทำการบินชั่วคราวจนถึงวันที่18ก.พ.นี้แล้ว เนื่องจากพบว่ายังมียอดจองผู้โดยสารตกค้างอยู่ 

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ กพท.ต้องสั่งระงับทำการบินของสายการบินดังกล่าว เนื่องจากตรวจพบว่ามีข้อบกพร่องเรื่องความปลอดภัยทางการบิน ลูกเรือของสายการบินมีชั่วโมงการทำงานเกินมาตรฐานกำหนด

อีกทั้ง กพท.ยังพบว่าสายการบินซิตี้ แอร์เวย์ จัดอยู่ในกลุ่มสายการบินที่มีความเสี่ยงในการบริหาร เนื่องจากปัจจุบันมีหนี้สินค่อนข้างมาก หากไม่สามารถจัดการภาระหนี้ทั้งหมดได้อาจกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ และส่งผลต่อผู้โดยสารที่จองการเดินทาง 

นายจุฬา กล่าวว่าในสัปดาห์หน้า กพท.จึงเชิญตัวแทนผู้ประกอบการสายการบินซิตี้ แอร์เวย์ และเจ้าหนี้ของทางสายการบินมาหารือร่วมกันเพื่อสางปัญหาภาระหนี้ และให้สายการบินวางแผนธุรกิจอย่างชัดเจนมานำเสนอ เพราะทาง กพท.อยู่ระหว่างวางแผนพิจารณาถอนใบอนุญาตสายการบินที่มีการบริหารความเสี่ยงเป็นพิเศษ

“ตอนนี้ กพท.ได้ขยายช่วงเวลาระงับบินของซิตี้ แอร์เวย์ออกไปจนถึงวันที่18ก.พ.นี้ เนื่องจากมีผู้โดยสารตกค้างอยู่ จึงให้เวลาไปเคลียทั้งหมด โดยยังไม่มีการยึดใบอนุญาตทำการบิน แต่ช่วงสัปดาห์หน้าจะเรียกตัวแทนสายการบินมาคุย พร้อมกันเจ้าหนี้ด้วย เพราะสายการบินมีหนี้สินค้อนข้างมากจะทำให้มีความเสี่ยงสูง ส่วนเรื่องของกรณีลูกเรือมีอายุการบินมากกว่ามาตรฐาน กพท.ได้ชี้แจงให้ทางสายการบินทำการปรับเปลี่ยนหลายครั้งแล้ว ครั้งนี้จึงมีการสั่งระงับบินเนื่องจากยังตรวจพบว่าไมได้ปรับปรุง และหากหลังจากนี้ไม่มีการปรับปรุงก็จำเป็นต้องคืนในอนุญาต”

นางอัมพวัน วรรณโก รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน กล่าวว่า สายการบินดังกล่าวเดิมได้รับอนุญาตให้ทำการบินได้ถึงวันที่12ก.พ.2559เนื่องจากตรวจพบว่าทางสายการบินมีข้อบกพร่องในเรื่องของความปลอดภัยทางการบิน จึงจำเป็นต้องระงับการบินเพื่อไม่กระทบต่อผู้โดยสาร แต่ทางสายการบินยังมียอดจองการเดินทางของผู้โดยสารอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ กพท. ดำเนินการขยายกรอบเวลาอนุญาตการบินเป็นการชั่วคราวให้ถึงวันที่18ก.พ.นี้ แต่กรณีของการถูกระงับบินเส้นทางกรุงเทพฯ–ฮ่องกง เมื่อวันที่13ก.พ.ที่ผ่านมา เนื่องจากกระบวนการขยายใบอนุญาตทำการบินอยู่ระหว่างดำเนินการ ส่งผลให้ไม่สามารถจัดตารางการบินให้กับเที่ยวบินดังกล่าวได้ทัน แต่ปัจจุบันสามารถส่งผู้โดยสารที่ตกค้า