นายกฯบินประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ ปฎิเสธจ้อกับสื่อ

นายกฯบินประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ ปฎิเสธจ้อกับสื่อ

นายกฯบินร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ 14-18 ก.พ.แล้ว เล็งถกประเด็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทุกมิติ พร้อมปฎิเสธจ้อกับสื่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และคณะ ออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติลอสแอนเจลิส มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐอเมริกา สมัยพิเศษ (The U.S. – ASEAN Leaders Summit) ณ Sunnylands เมือง Rancho Mirage มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 14-18 กุมภาพันธ์นี้ โดยนายกฯปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ก่อนออกเดินทาง   

สำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐอเมริกา เป็นการประชุมหลังจากอาเซียนได้รวมตัวกันเป็นประชาคมอาเซียน (ASEAN Community) และเป็นตามคำเชิญของนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ ฯ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการจัดการประชุมระหว่างผู้นำอาเซียน-สหรัฐ เป็นการโดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา ด้วย (the First ever standalone U.S.-ASEAN summit) เป็นการส่งสัญญาณทางการเมืองอย่างเป็นรูปธรรมว่า สหรัฐฯ มีความจริงจังในการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนและสหรัฐ ฯ ในฐานะหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ (the ASEAN-US Strategic Partnership) ตามที่ผู้นำทั้งสองฝ่ายได้ประกาศในการประชุมสุดยอดอาเซียน - สหรัฐอเมริกา ครั้งที่ 3 ระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 27 เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2558 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซียที่ผ่านมา   

โดยการประชุม ฯ ได้แบ่งออกเป็น 3 หัวข้อใน 3 ช่วง คือวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ช่วงบ่าย การหารือช่วงที่ 1 หัวข้อ คือ การส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองของภูมิภาคผ่านนวัตกรรมและประกอบการธุรกิจ (Promoting Regional Prosperity Through Innovation and Entrepreneurship) และในช่วงค่ำ การหารือระหว่างอาหารค่ำ (Working Dinner) หัวข้อ คือ ทิศทางยุทธศาสตร์ของภูมิภาค (Regional Strategic Outlook) ส่วนวันที่ 16 กุมภาพันธ์ช่วงเช้า การหารือช่วงที่ 2 ในหัวข้อ คือ การรักษาสันติภาพ ความเจริญรุ่งเรืองและความมั่นคงในเอเชีย-แปซิฟิก (Protecting peace, Prosperity and Security in the Asia-Pacific) ครอบคลุมประเด็น การก่อการร้าย และความท้าทายข้ามชาติ โดยจะมีเอกสารผลลัพธ์การประชุม ฯ ครั้งนี้ คือหลักการซันนีแลนด์  

โดยประเด็นสำคัญที่ไทยและอาเซียนจะผลักดันในการประชุมครั้งนี้ ได้แก่ การเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อาเซียน-สหรัฐฯ ในทุกมิติ การเน้นย้ำบทบาทที่สร้างสรรค์ของสหรัฐฯ ในภูมิภาคการสนับสนุนนโยบาย Rebalancing ที่มีอาเซียนเป็นแกนกลางของภูมิภาค และการสานต่อความเป็นหุ้นส่วนด้านเศรษฐกิจและการพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมทั้งการขยายความร่วมมือในประเด็นความมั่นคงรูปแบบใหม่และประเด็นท้าทายข้ามชาติ นอกจากนี้ ไทยและอาเซียนยังคาดหวังว่า การประชุมสุดยอดฯ ครั้งนี้ จะเป็นโอกาสอันดีที่จะช่วยเสริมสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียนในสหรัฐฯ และความเชื่อมั่นของต่างชาติต่อประเทศไทย โดยเฉพาะในกลุ่มนักธุรกิจและนักลงทุนสหรัฐฯ อีกด้วย