'แอนโทนิน สกาเลีย' ผู้พิพากษสหรัฐเสียชีวิตด้วยวัย 79 ปี

'แอนโทนิน สกาเลีย' ผู้พิพากษสหรัฐเสียชีวิตด้วยวัย 79 ปี

"แอนโทนิน สกาเลียW ผู้พิพากษาศาลสูงสหรัฐเสียชีวิตด้วยวัย 79 ปี

นายแอนโทนิน สกาเลีย ผู้พิพากษาศาลสูงสหรัฐได้เสียชีวิตเมื่อวานนี้ (13 ก.พ.) ด้วยวัย 79 ปี ในขณะนอนหลับที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งในรัฐเท็กซัส สหรัฐ

หนังสือพิมพ์ฮูสตัน ครอนนิเคิลรายงานว่า นายสกาเลียได้เดินทางถึงรีสอร์ทซิโลโบ ครีก แรนช์ ในเขตบิ๊กเบนด์ทางตอนใต้ของเมืองมาร์ฟาเมื่อวันศุกร์ และได้เข้าร่วมงานเลี้ยงส่วนตัวซึ่งมีผู้ร่วมงานราว 40 คน ต่อมาในเช้าวันเสาร์นายสกาเลียไม่ได้ลงมารับประทานอาหาร เจ้าหน้าที่รีสอร์ทจึงไปตรวจสอบที่ห้องและพบว่านายสกาเลียเสียชีวิตอยู่แล้ว

ด้านเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางสหรัฐระบุว่า ไม่มีหลักฐานการฆาตกรรมและดูเหมือนว่านายสกาเลียจะเสียชีวิตตามธรรมชาติ

ขณะที่นายจอห์น โรเบิร์ตส์ หัวหน้าผู้พิพากษาของศาลสูงสหรัฐยืนยันการเสียชีวิตของนายสกาเลีย

ทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้ประกาศการเสียชีวิตของนายสกาเลีย และแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของนายสกาเลีย

นายเกร็ก แอบบอท ผู้ว่าการรัฐเท็กซัสออกแถลงการณ์ระบุว่า นายสกาเลียคือผู้รักชาติ และผู้ปกป้องรัฐธรรมมนูญฉบับลายลักษณ์อักษรอย่างแน่วแน่

ทั้งนี้ นายแอนโทนิน สกาเลียเกิดเมื่อปี 2479 ที่เมืองเทรนตัน รัฐนิวเจอร์ซี เขาได้รับแต่งตั้งเป็นผู้พิพากษาศาลสูงโดยอดีตประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกนในปี 2529 และดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลสูงตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาจนถึงวาระสุดท้ายของชาติ นายสกาเลียเป็นผู้พิพากษาที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดในศาลสูง และเป็นที่รู้จักจากจุดยืนที่คัดค้านการทำแท้งและสนับสนุนการลงโทษด้วยการประหารชีวิต