'สมยศ'เฟ้นปธ.ทีพีแอล-เลขาฯ เนวินฝากจัดลีกอย่างมืออาชีพ

'สมยศ'เฟ้นปธ.ทีพีแอล-เลขาฯ เนวินฝากจัดลีกอย่างมืออาชีพ

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ุม่วง ว่าที่นายกสมาคมฟุตบอล

 คนที่ 17 ต้องเฟ้นหา ประธานพรีเมียร์ลีก และ เลขาธิการสมาคม ยอมรับยังไม่มีใครอยู่ในใจ รอสภากรรมการฯ ร่วมพิจารณา ด้าน “บิ๊กเน” เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ยืนยัน “บิ๊กอ๊อด” นั่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ไม่มีผลอะไรกับ “ปราสาทสายฟ้า” แน่นอน แม้จะให้การสนับสนุนกันมาก็ตาม พร้อมฝากขอให้จัดบอลลีกไทยอย่างมืออาชีพ 

หลังจากที่ “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้รับคะแนนเสียงท่วมท้น 62 คะแนน จากทั้งหมด 72 สโมสร ในการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ได้เป็นนายกสมาคมฟุตบอล คนที่ 17 พร้อมกำหนดประชุมเพื่อจัดสรรตำแหน่งต่าง ๆ วันที่ 14 – 15 กุมภาพันธ์ นี้

ล่าสุดมีรายงานว่า พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ว่าที่นายกสมาคมฟุตบอล กำลังคิดอย่างหนัก สำหรับตำแหน่งเลขาธิการสมาคมฟุตบอล และ ตำแหน่งประธานบริษัทไทยพรีเมียร์ลีก (ทีพีแอล) ที่ถือเป็นตำแหน่งสำคัญในการขับเคลื่อนวงการฟุตบอลไทย ทั้งระบบ และเจ้าตัวยังไม่ใครอยู่ในใจเวลานี้ เนื่องจากว่าต้องพิจารณาหาบุคคลที่จะมารับตำแหน่งนี้ให้ดีที่สุด และต้องเป็นที่ยอมรับของคนในวงการฟุตบอลทั้งประเทศ และต้องทำงานเต็มเวลา ดังนั้นก็คงให้สภากรรมการชุดใหม่ ร่วมกันพิจารณา คาดว่าไม่เกินวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้น่าจะได้ชื่อคณะทำงานทุกคน

ขณะที่ “เสธ.โต”พล.ร.อ.สุรวุฒิ มหารมณ์ ประธานคณะกรรมการกลางฯ สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้มีการตรวจสอบเอกสารและรายละเอียดต่างๆ ในการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอล เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งปรากฏว่า พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ได้เป็นนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย โดยจะยื่นเอกสารและผลการเลือกตั้ง ให้กับ ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในฐานะนายกทะเบียน เพื่อรับรองต่อไป เพราะ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า),สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ได้ส่งหนังสือรับรองผลการเลือกตั้งแล้ว รวมไปถึงคณะกรรมการกลางฯ ได้รับรองผลการเลือกตั้งและตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมดแล้ว เชื่อว่าคงไม่มีปัญหาอะไร เพราะการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลครั้งนี้ เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม และโปร่งใส ทุกประการ

 ในขณะที่ “บิ๊กเน” เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสร “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ซึ่งได้ประกาศตัวชัดเจนว่าให้การสนับสนุน “บิ๊กอ๊อด” มาตั้งแต่ต้นนั้น นายเนวิน ได้ยืนยันว่า ตนเองจะไม่ยุ่งกับการทำงานของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ุม่วง อย่างแน่นอน และยืนยันว่า บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จะไม่ได้รับประโยชน์ใดๆ จากการเป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ของ พล.ต.อ.สมยศ

“การเปลี่ยนแปลงนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ จะไม่มีผลต่อทีม บุรีรัมย์ แน่นอน เพราะที่ผ่านมา บุรีรัมย์ ก็ได้แชมป์ทุกปีอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องให้ช่วยอะไร ซึ่งการที่ พล.ต.อ.สมยศ เข้ามาเป็นนายกสมาคมฯ คนใหม่ก็อยากให้บริหารงานอย่างเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น และทำตามนโยบายที่ได้บอกเอาไว้”

เนวิน กล่าวต่อว่าตนเองอยากฝากไปถึง “บิ๊กอ๊อด” และสภากรรมการสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ชุดใหม่คือ การจัดการแข่งขันฟุตบอลทั้ง 3 ลีก ประกอบไปด้วย โตโยต้า ไทยพรีเมียร์ลีก, ดิวิชั่น 1 และดิวิชั่น 2 ให้เป็นอย่างมืออาชีพ มีกฎกติกาชัดเจน และทุกอย่างโปร่งใส จัดระเบียบให้แฟร์สมกับที่ได้ประกาศนโยบายไว้

“การทำงานอย่างตรงไปตรงมาและตรวจสอบได้ถือเป็นเรื่องสำคัญ และแน่นอนสิ่งที่สำคัญกว่าคือ เรื่องผู้ตัดสิน ทั้งการจัดระบบ และวิธีการจัดผู้ตัดสินจะต้องยุติธรรม และโปร่งใสสำหรับทุกทีม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาวิพากษ์วิจารณ์กันอีก" เนวิน กล่าว

ทั้งนี้ เนวิน ได้กล่าวถึงเป้าหมายของฤดูกาล 2016 ว่าตั้งเป้าคือรักษาแชมป์ให้ได้ทุกรายการ ประกอบไปด้วย ถ้วยพระราชทาน ประเภท ก, โตโยต้า ไทยพรีเมียร์ลีก, โตโยต้า ลีกคัพ, ช้าง เอฟเอ คัพ และโตโยต้า แม่โขง คลับ แชมป์เปียนชิพ ส่วน เอเอฟซี แชมป์เปียนลีก ก็หวังเข้ารอบให้ลึกที่สุด โดย 4 นักเตะต่างชาติที่ส่งรายชื่อ คือ ดิโอโก ซานโต (บราซิล), อันเดรส ตูเนซ (เวเนซูเวลา), โก ซุน กิ (เกาหลีใต้) และ ไคโอะ เฟลิเป กอนซาเวส (ญี่ปุ่น)