'พ.ต.อ.ภรภัทร'แถลงลาออก ยันไม่คิดค้านคสช.

'พ.ต.อ.ภรภัทร'แถลงลาออก ยันไม่คิดค้านคสช.

"พ.ต.อ.ภรภัทร" ประกาศลาออกจากตำแหน่ง "ประธานสหพันธ์พนักงานสอบสวนแห่งชาติ" ชี้โดนกล่าวหาคัดค้านคำสั่ง คสช.

พ.ต.อ.ภรภัทร เพ็ชรพยาบาล พนักงานสอบสวนผู้ทรงคุณวุฒิ สภ.บางปู ในฐานะประธานสหพันธ์พนักงานสอบสวนแห่งชาติ ได้เปิดแถลงข่าวขอประกาศลาออกจากการเป็นประธานสหพันธ์พนักงานสอบสวนแห่งชาติ พร้อมชี้แจงข้อเท็จจริงหลายประการ เนื่องจากที่ผ่านมามีการนำเสนอข่าวคลาดเคลื่อนและทำให้เกิดความเสียหายแก่ตนเองและสำนักงานตำรวจแห่งชาติอย่างมาก

พ.ต.อ.ภรภัทร กล่าวว่า ตนถูกกล่าวหาว่าเป็นคนโวยและคัดค้านคำสั่งของ คสช. กรณีที่ท่านนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้า คสช.ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ออกคำสั่งกำหนดตำแหน่งข้าราชการตำรวจ ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการสอบสวน เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ตามคำสั่ง คสช.ที่ 7/2559 ตนขอชี้แจงว่า ในกรณีดังกล่าวยืนยันว่าไม่ได้โวยหรือคัดค้านคำสั่งหัวหน้า คสช.แต่อย่างใด ในฐานะนักกฎหมายรู้ดีว่า คำสั่ง คสช.เป็นกฎหมาย ที่ต้องปฎิบัติตามอย่างเคร่งครัด

"เมื่อมีคำสั่ง คสช. กำหนดตำแหน่งข้าราชการซึ่งมีอำนาจในการสอบสวนเป็นกฎหมายแล้ว ผมจึงขอยุติบทบาทการเป็นประธานสหพันธ์พนักงานสอบสวนแห่งชาตินับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป พร้อมยึดคำสั่ง คสช.เป็นหลัก ไม่เหมือนเมื่อก่อนการออกคำสั่งที่สายงานสอบสวนไม่สามารถเปลี่ยนหรือเลื่อนตำแหน่งไปในสายงานอื่นๆได้ ที่ผ่านมาการกระทำของผมทำให้ผู้บังคับบัญชาไม่สบายใจ ผมกราบขอโทษ ผมไม่มีเจตนาทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสื่อมเสียชื่อเสียง ส่วนในเรื่องการเสียชีวิตของ พ.ต.ท.จันทร์ ชัยสวัสดิ์ เลขาธิการสหพันธ์พนักงานสอบสวนแห่งชาติ ก็ขอปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการสอบสวนของกฎหมาย"