นสพ.“ดิ อินดิเพนเดนท์”เลิกพิมพ์

นสพ.“ดิ อินดิเพนเดนท์”เลิกพิมพ์

หนังสือพิมพ์รายใหญ่ของอังกฤษ "ดิ อินดิเพนเดนท์" ตัดสินใจเลิกทำสื่อสิ่งพิมพ์ หันไปทำข่าวฉบับดิจิทัลบนโลกออนไลน์อย่างเดียว

หนังสือพิมพ์รายใหญ่ของอังกฤษแห่งนี้ ซึ่งก่อตั้งตั้งแต่ปี 2529 ประกาศเลิกตีพิมพ์หนังสือพิมพ์รายวัน กับรายสัปดาห์ หลังจากประสบปัญหาเรื่องยอดขายร่วงลงอย่างหนัก ซึ่งในยุครุ่งเรืองที่สุดช่วงปลายทศวรรษที่ 1980 เคยมียอดขายรายสัปดาห์ถึง 400,000 ฉบับ แต่ปัจจุบันลดเหลือเพียง 40,000 ฉบับ

หนังสือพิมพ์ดิ อินดิเพนเดนต์ ระบุในแถลงการณ์ว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้ ทำให้เป็นหนังสือพิมพ์สัญชาติอังกฤษรายแรกที่ก้าวเข้าสู่ระบบดิจิตอลเพียงอย่างเดียวแต่ในบันทึกภายในของดิ อินดิเพนเดนต์ นายเยฟจีนี เลเบเดฟ ผู้เป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ ระบุว่า ข่าวฉบับพิมพ์ไม่สามารถเติบโตได้ในเชิงเศรษฐกิจ

นายเลเบเดฟ ยังระบุด้วยว่า ต้องการให้มุ่งเน้นเรื่องการทำให้ ดิ อินดิเพนเดนต์ กลายเป็นแบรนด์หนังสือพิมพ์ดิจิทัลระดับโลก หรือเปลี่ยนรากฐานทางดิจิทัลที่พวกเขาได้สร้างไว้ให้เป็นอนาคตที่ยั่งยืนและสามารถสร้างกำไรได้

ทั้งนี้ สื่อฉบับพิมพ์แบบรายสัปดาห์ฉบับสุดท้ายของ ดิ อินดิเพนเดนต์ จะวางจำหน่ายในวันอาทิตย์ที่ 20 มี.ค.นี้ ส่วนฉบับรายวันฉบับสุดท้ายจะวางจำหน่ายในวันเสาร์ที่ 26 มี.ค.