เมียนมาเสนอต่ออายุผู้บัญชาการทหาร

เมียนมาเสนอต่ออายุผู้บัญชาการทหาร

สื่อท้องถิ่นเมียนมารายงานว่า เมียนมาเสนอต่ออายุผู้บัญชาการทหาร “พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย” และผู้ช่วยไปอีกห้าปี

สื่อท้องถิ่นเมียนมารายงานว่า เมียนมาเสนอต่ออายุผู้บัญชาการทหาร “พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย” และผู้ช่วยไปอีกห้าปี ในช่วงที่กองทัพและนางอองซาน ซูจี ผู้นำประชาธิปไตยกำลังต่อรองกันเรื่องช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านของประเทศ

หนังสือพิมพ์ “วอยซ์” ของเมียนมา รายงานอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวในกองทัพรายหนึ่งระบุว่า พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย ซึ่งจะมีอายุครบ 60 ปีในเร็ว ๆ นี้ จะรับหน้าที่ผู้บัญชาการทหารเมียนมาไปอีกห้าปี ร่วมทั้งพลเอกโซ วิน ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารที่จะได้รับการต่ออายุราชการไปอีกห้าปีเช่นกัน ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้ถูกประกาศขึ้นในที่ประชุมทหารระดับสูงประจำไตรมาสเมื่อไม่นานมานี้

รายงานข่าวไม่ได้ระบุแน่ชัดถึงข้อกฎหมายที่ใช้ในการต่ออายุราชการของนายพลทั้งสอง และไม่ได้ระบุว่าจะต้องให้ประธานาธิบดีอนุมัติการต่ออายุราชการหรือไม่ ​แต่ก็หมายความว่า พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย ได้กระชับฐานอำนาจในหมู่ผู้นำกองทัพ และเปิดทางให้กองทัพไม่ต้องโยกย้ายเจ้าหน้าที่ระดับสูงในช่วงเวลาที่อ่อนไหวเช่นนี้ ทั้งยังเสริมสถานะให้กับพล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย ในการเจรจากับนางซูจี

ทั้งนี้ การที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดีได้เสียงข้างมากจากการเลือกตั้ง ทำให้พรรคสามารถเสนอชื่อผู้ที่จะเป็นประธานาธิบดีต่อสภาในวันที่ 17 มีนาคม แต่กระนั้นพรรคก็ต้องเจรจากับกองทัพที่มีที่นั่งในสภา 25% และผู้บัญชาการทหารยังเป็นผู้แต่งตั้งรัฐมนตรีด้านความมั่นคง 3 คน ซึ่งรายละเอียดการเจรจาระหว่างพรรคเอ็นแอลดีกับกองทัพในขณะนี้ยังไม่ชัดเจน