จีนหนุนยูเอ็นมีมติคว่ำบาตรโสมแดงหนักขึ้น

จีนหนุนยูเอ็นมีมติคว่ำบาตรโสมแดงหนักขึ้น

"จีน" สนับสนุนมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่จะคว่ำบาตรเกาหลีเหนือหนักขึ้น ชดใช้กรณียิงจรวด

รัฐมนตรีต่างประเทศจีนนายหวัง ยี่ยืนยันว่าปักกิ่งสนับสนุนมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหรือยูเอ็นเอสซีที่จะให้เกาหลีเหนือชดใช้กรณียิงจรวดเมื่อไม่นานมานี้

นายหวัง ยี่ระบุว่า เป้าหมายคือการนำพาเกาหลีเหนือหวนคืนสู่โต๊ะเจรจาแต่ก็แสดงความกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะประจำการระบบป้องกันขีปนาวุธระดับบรรยากาศชั้นสูง หรือทีเอชเอเอดี ในเกาหลีใต้ โดยตั้งข้อสังเกตว่าอาจใช้เล็งเป้ามาที่จีน
เกาหลีเหนือ อยู่ใต้มาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ หรือยูเอ็น มาตั้งแต่การทดสอบนิวเคลียร์ครั้งแรกในปี 2549 จากนั้นเกาหลีเหนือก็ทดสอบปรมาณูอีก 3 ครั้ง รวมถึงหนล่าสุดเมื่อเดือนก่อน เช่นเดียวกับการยิงขีปนาวุธหลายต่อหลายครั้ง

ด้านสหรัฐและจีน มักมีจุดยืนแตกต่างกันเกี่ยวกับแนวทางตอบโต้เกาหลีเหนือ โดยสหรัฐเรียกร้องให้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรหนักหน่วงขึ้น แต่จีน ย้ำถึงความจำเป็นของการเจรจา

แต่ในการให้สัมภาษณ์สำนักข่าวรอยเตอร์ในเมืองมิวนิคครั้งล่าสุด นายหวัง ระบุว่าถึงเวลาแล้วที่ยูเอ็นเอสซี จะออกมติที่หนักหน่วงและครอบคลุมขอบเขตต่างๆอย่างกว้างขวาง

ขณะนี้ ยูเอ็นเอสซี กำลังหารือกันเกี่ยวกับมติใหม่ ซึ่งคณะผู้แทนบอกว่าสหรัฐ พยายามผลักดันมาตรการเข้มข้นขึ้นในขอบเขตที่มากไปกว่าการเล็งเป้าหมายเล่นงานอาวุธปรมาณูของเกาหลีเหนือและโครงการขีปนาวุธ ขณะที่จีน ต้องการให้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมใดๆที่จะออกมา ตั้งอยู่ภายใต้เงื่อนไขของการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์