คาดเงินบาทสัปดาห์หน้าแกว่ง 35.40-35.70บาท/ดอลลาร์

คาดเงินบาทสัปดาห์หน้าแกว่ง 35.40-35.70บาท/ดอลลาร์

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย สั่งจับตาค่าเงินบาท หลังแข็งค่าสุดในรอบ 4 เดือน คาดสัปดาห์หน้าแกว่ง 35.40-35.70 บาท/ดอลลาร์

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด สรุปความเคลื่อนไหวเงินบาทสัปดาห์ที่ผ่านมา (8-12 ก.พ.) ว่า ช่วงต้น-กลางสัปดาห์เงินบาททยอยแข็งค่าขึ้นท่ามกลางแรงซื้อสุทธิพันธบัตรไทยของนักลงทุนต่างชาติและแรงขายเงินดอลลาร์ ซึ่งบางส่วนอาจมาจากกลุ่มผู้ค้าทองคำ นอกจากนี้ ยังมีแรงขายเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับเงินหลายสกุล โดยเฉพาะเงินเยนที่เป็นสกุลเงินปลอดภัย เนื่องจากนักลงทุนกังวลกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ความอ่อนแอในภาคธนาคารยุโรปและการดิ่งลงของราคาน้ำมัน ประกอบกับตลาดตีความถ้อยแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ว่า เป็นสัญญาณของการไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม เงินบาทกลับมาอ่อนค่าในช่วงปลายสัปดาห์ หลังเงินบาทแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 4 เดือนที่ 35.24 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยหลังจาก ธปท. ระบุว่าจะดูแลเงินบาทระยะสั้นไม่ให้ผันผวน ประกอบกับสกุลเงินเอเชียอื่นต่างลดช่วงบวกลงตามการปรับโพสิชั่นก่อนที่ตลาดการเงินของจีนจะกลับมาเปิดทำการอีกครั้งสัปดาห์หน้า ส่วนวันที่ 12 กุมภาพันธ์ เงินบาทอยู่ที่ 35.57 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ เทียบกับระดับ 35.48 บาทต่อดอลลาร์ฯ วันที่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

สำหรับสัปดาห์หน้า (15-19 ก.พ.) ธนาคารกสิกรไทยประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ 35.40-35.70 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ โดยอาจต้องจับตารายงานข้อมูลจีดีพีประจำไตรมาส 4/2558 ของไทย การกลับมาเปิดทำการอีกครั้งของตลาดการเงินจีน (หลังจากวันหยุดช่วงเทศกาลตรุษจีน) และข้อมูลเศรษฐกิจเดือนมกราคมของจีน ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัย ดัชนีกิจกรรมการผลิตของเฟดสาขานิวยอร์กและฟิลาเดลเฟียเดือนกุมภาพันธ์ ข้อมูลการเริ่มสร้างบ้าน/การอนุญาตก่อสร้าง ดัชนีราคาผู้ผลิต ดัชนีราคาผู้บริโภค การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมกราคม และข้อมูลเงินทุนไหลเข้าสุทธิเดือนธันวาคม