รมว.เกษตรฯ ลงพื้นที่สุดแล้ง'เมืองกาญจน์'

รมว.เกษตรฯ ลงพื้นที่สุดแล้ง'เมืองกาญจน์'

"พล.อ. ฉัตรชัย"เผยลงพื้นที่อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี ติดตามแก้ปัญหาภัยแล้ง

ผู้สื่อข่าวรายงาน พล.อ. ฉัตรชัย สาริกัลป์ยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ ได้เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ ไปยังที่ว่าการอำเภอห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี เพื่อเข้ารับฟังการบรรยายสรุปภาพรวม สถานการณ์น้ำในอ.ห้วยกระเจา และปัญหาภัยแล้งของจ.กาญจนบุรี โดยมี นายศักดิ์ สมบุญโต ผู้ว่าราชการจ.กาญจนบุรี นายประวัติวิทย์ สวัสดิ์ดวง ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 13 พร้อมผู้เกี่ยวข้องได้บรรยายสรุป

ทั้งนี้ เพื่อเตรียมมาตรการ ให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติ รวมทั้งขับเคลื่อนนโยบายสำคัญ ของกระทรวงดังกล่าว ที่ต้องดำเนินการให้ความช่วยเหลือโดยเร่งด่วน จากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ ได้เดินทางไปยัง บ้านหนองมะสังข์ หมู่ที่ 7 ตำบลวังไผ่ เพื่อตรวจสอบสถานการณ์ และติดตามความคืบหน้า โครงการตำบลละ 1 ล้านบาท พร้อมเยี่ยมเกษตรกรผู้ประสบภัยแล้ง ที่พื้นที่ทำนาข้าว ที่ได้รับความเสียหายโดยสิ้นเชิง โดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ลงมาดูแล และให้การช่วยเหลือเกษตรกร อย่างใกล้ชิด

รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า พื้นที่บ้านหนองมะสังข์ อ.ห้วยกระเจา น่าจะเป็นพื้นที่แล้งที่สุดในจังหวัดกาญจนบุรี การแก้ไขปัญหาในอนาคต ตนต้องการที่จะให้ปลูกข้าวเพื่อบริโภคเท่านั้น และอาจจะมีการรณรงค์ให้ชาวบ้านเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้น้ำ การทำการเกษตร การช่วยเหลือแนะนำให้ชาวนา ทำนาเพื่อบริโภค ซึ่งได้มอบหมายให้เกษตรอำเภอเกษตรและจังหวัด ลงมาให้คำแนะนำในพื้นที่นี้น่าจะทำได้ เช่น การเลี้ยงแพะ ที่ มีความต้องการสูงในหลายๆประเทศ ได้มีการสั่งออเดอร์เข้ามาในประเทศไทย คนจึงอยากให้ชาวบ้านได้มีการรวมกลุ่ม พร้อมที่จะให้การสนับสนุน

ส่วนมาตรการในการชำระเงินชำระหนี้ พื้นที่นี้ก็ได้รับการอนุโลม และมีโครงการและสามารถทำโครงการได้อีก 7 โครงการ รวมเป็นเงินแล้วประมาณ 2 ล้านบาท ในส่วนของเงินสนับสนุนตำบลละ 1 ล้านบาท ให้ใช้ประโยชน์เกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์ข้าว ส่วนของเรื่องน้ำอุปโภคบริโภค ในขณะนี้ตนไหนสั่งการให้กรมชลประทานดำเนินการบรรทุกน้ำมาให้ชาวบ้าน ในส่วนเรื่องโครงการหรือแผนงานที่ไม่มีวางแผนงาน จึงไม่สามารถที่จะทำให้สำเร็จลุล่วงได้ภายในเดือนนี้ ซึ่งการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าของรัฐบาล จะไม่ยอมให้ประชาชนขาดน้ำกิน้ำใช้ อย่างแน่นอน แต่ในเรื่องของการทำเกษตรกรรมต้องมีบ้าง และหลังจากที่ตนได้ลงพื้นที่มาวันนี้ได้สั่งให้ขุดบ่อไว้หลายแห่ง เพื่อรองรับน้ำ.