อินโดฯไฟเขียวต่างชาติคุมกิจการ100%

อินโดฯไฟเขียวต่างชาติคุมกิจการ100%

อินโดนีเซียเปิดให้ชาวต่างชาติเป็นเจ้าของธุรกิจหลายสิบประเภทได้ ทั้งเป็นเจ้าของทั้งหมดและเป็นเจ้าของบางส่วน ตามมาตรการเปิดเสรีเศรษฐกิจระลอกให

ทางการอินโดนีเซีย ประกาศเมื่อวานนี้ (11 ก.พ.) ว่าจะเปิดเสรีภาคธุรกิจมากถึง 35 สาขา ให้ต่างชาติเป็นเจ้าของได้ทั้งหมดรวมถึงทางด่วน การผลิตและตัวแทนจำหน่ายภาพยนตร์ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องการท่องเที่ยว เช่น ร้านอาหาร รวมทั้งธุรกิจการจัดการขยะไร้สารพิษ ขณะที่ธุรกิจอื่น ๆ อีกหลายสิบประเภท เช่น การดูแลสุขภาพ และโทรคมนาคมจะเปิดให้ต่างชาติถือหุ้นได้มากขึ้น ส่วนการค้าในตลาดออนไลน์ เปิดให้ลงทุนได้เต็มที่กว่า 1 แสนล้านรูเปี๊ยะห์ หรือกว่า 7.4 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ทางการอินโดนีเซียยังไม่ได้ประกาศรายชื่อธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงระเบียบการลงทุน ด้านรัฐมนตรีประสานงานเศรษฐกิจ “นายดาร์มิน นาซูเตียน” กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงเช่นนี้จะกระตุ้นให้บริษัทอินโดนีเซียลงไปแข่งขันและปรับตัวให้ทันสมัยในตลาดโลก

ขณะเดียวกัน  นักวิเคราะห์และนักลงทุนต่างพากันตอบรับกับข่าวนี้ แต่ก็มีบางคนมองว่า มาตรการที่ประกาศออกมาไม่ได้ไปไกลกว่าที่พวกเขาหวังไว้ หลังจากรัฐบาลหารือกันมานานหลายเดือน และนายวิโดโดเรียกร้องให้เศรษฐกิจอินโดนีเซียมีการแข่งขันให้มากขึ้น