'ฟีฟ่า'รับรองเลือกตั้งนายกบอล สั่งจี้ถอนฟ้องให้หมด

'ฟีฟ่า'รับรองเลือกตั้งนายกบอล สั่งจี้ถอนฟ้องให้หมด

ฟีฟ่า - เอเอฟซี ส่งหนังสือรับรองการเลือกตั้งแล้ว

 พร้อมชื่นชมจัดการเลือกตั้งได้สมบูรณ์แบบ ด้าน "เสธ.โต” พล.ร.อ.สุรวุฒิ มหารมณ์ ประธานคณะกรรมการกลางฯ เตรียมเชิญ สภากรรมการสมาคมฟุตบอลชุดใหม่ รับหนังสือของ ฟีฟ่าและเอเอฟซี ที่รับรองผลเลือกตั้ง วันที่ 15 ก.พ. พร้อมสั่งให้เร่งดำเนินการกับผู้ฟ้องคดีให้ถอนฟ้องทั้งหมด หากยังดื้อ ฟีฟ่า จะจัดการเอง

หลังจากเสร็จสิ้นการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอล และสภากรรมการบริหารสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ที่ผ่านมา โดย “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ได้รับความวางใจจากสโมสรสมาชิก ให้ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอล คนที่ 17 โดยได้ 62 คะแนน จากผู้ที่มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงทั้งหมด 72 เสียง แต่มาลงคะแนนในวันเลือกตั้ง 68 เสียง

ล่าสุด “เสธ.โต” พล.ร.อ.สุรวุฒิ มหารมณ์ เปิดเผยว่า ตอนนี้คณะกรรมการกลางฯ ได้รับหนังสือรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการแล้วทั้งจาก สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) และสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย ดังนั้นในวันที่ 15 ก.พ.นี้ จะเชิญ สภากรรมการสมาคมฟุตบอลชุดใหม่ มารับมอบเอกสาร ที่ให้การรับรองอย่างเป็นทางการ ขณะเดียวกัน คณะกรรมการกลางฯ ก็จะรีบส่งผลการดำเนินการเลือกตั้ง ส่งให้กับ การกีฬาแห่งประเทศไทย ในฐานะนายทะเบียน ในเร็ววันนี้ หากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) รับรอง สภากรรมการสมาคมฟุตบอลชุดใหม่ ก็จะสามารถเริ่มงานได้ทันที ส่วนคณะกรรมการกลาง จะมีการประชุมครั้งสุดท้ายในวันที่ 15 ก.พ.เพื่อสรุปเรื่องทั้งหมด ก่อนจะพ้นวาระ ถือว่าได้ทำหน้าที่เรียบร้อยแล้ว

“หลังจากที่คณะกรรมการกลางฯ จัดการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งเอเอฟซี และฟีฟ่า ได้ชื่นชมการดำเนินการทั้งหมดถือว่าทำได้อย่างสมบูรณ์แบบขาวสะอาดมาก นอกจากนี้ ฟีฟ่า ได้ส่งหนังสือถึง สภากรรมการสมาคมฟุตบอลชุดใหม่ ให้รีบจัดการกับบุคคลหรือสโมสรสมาชิกที่ฟ้องศาลปกครอง โดยต้องให้ถอนฟ้องทันที หากไม่ดำเนินการ ฟีฟ่า จะพิจารณาลงโทษเอง ซึ่งอาจจะแบนสโมสร หรือแบนทีมชาติ เรื่องนี้ไม่สามารถบอกได้ สิ่งนี้เป็นกรณีสำคัญ ที่อาจจะทำให้ทีมชาติไทยถูกแบนได้ และจะเดือดร้อนกันทั้งหมด”

“เสธ.โต” เผยอีกว่า วันที่ 15 ก.พ.นี้ นอกจากนี้ ประชุมกับสภากรรมการสมาคมฟุตบอล ชุดใหม่แล้ว ตนได้รวบรวมข้อมูลทั้งหมดตั้งแต่เข้ามาทำหน้าที่ ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา มีมุมมอง และข้อชี้แนะหลายประเด็น จะเสนอให้กับสภากรรมการชุดใหม่ นำไปปฏิบัติ ส่วนการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 11 ก.พ.มีหลายฝ่ายมองว่าดูสงบ และราบเรียบเกินไปนั้น ทั้งนี้เป็นเพราะบุคคลที่คิดจะก่อความวุ่นวาย คงได้มีการประเมินสถานการณ์แล้ว จากการรักษาความปลอดภัยที่เข้มข้น จึงเลือกที่จะไม่ก่อเหตุอะไรมากกว่า

ส่วน “บิ๊กเสือ” นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการกกท. ในฐานะนายทะเบียนกลาง กล่าวว่า หลังจากการเลือกตั้งเสร็จสิ้นแล้ว ถึงแม้ว่า พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง จะชนะในการเลือกตั้ง แต่ทว่าขั้นตอนยังไม่เสร็จสิ้น จากนี้ไป คณะกรรมการกลางฯ จะต้องส่งเอกสาร พร้อมหลักฐานบันทึกการประชุมใหญ่พิเศษครั้งนี้ ให้ กกท. ซึ่งเป็นนายทะเบียน ตรวจสอบความถูกต้องก่อนพิจารณาจดทะเบียนให้เป็นสมาคมกีฬา (แห่งประเทศไทย) ภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันเลือกตั้ง

“การเลือกตั้งครั้งนี้ กกท. ได้ส่งทีมเข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วยกันจำนวน 4 คน ซึ่งทีมดังกล่าวจะต้องทำบันทึกและรายงาน ภายใน 7 เพื่อจะนำข้อมูลดังกล่าวมาประกอบการพิจารณาด้วย แต่ในเบื้องต้น ไม่พบมีการทำผิดระเบียบข้อบังคับแต่อย่างใด”