สศก.เผยดัชนีราคาสินค้าเกษตร-ผลผลิต ม.ค.59 ลดลง

สศก.เผยดัชนีราคาสินค้าเกษตร-ผลผลิต ม.ค.59 ลดลง

สศก.เผย ดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือน ม.ค. ลดลง 1.44% ชี้มันสำปะหลัง อ้อยโรงงาน หอมแดง กาแฟ ออกสู่ตลาดมากสุด ทำราคาร่วง

นายสุรพงษ์ เจียสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กล่าวว่า ภาพรวมราคาสินค้าเกษตร ซึ่งวัดจากดัชนีราคาสินค้าเกษตรที่เกษตรกรขายได้ที่ไร่นาเดือนมกราคม 2559 ลดลงร้อยละ 1.44 เมื่อเทียบกับเดือนธันวาคม 2558 สำหรับสินค้าที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ มันสำปะหลัง ยางพารา และหอมแดง โดยมันสำปะหลังลดลง เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมาก ประกอบกับคุณภาพไม่ค่อยดี ส่วนยางพาราลดลง เนื่องจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง และหอมแดงลดลง เนื่องจากเป็นช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมาก สินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ปาล์มน้ำมัน ราคาสูงขึ้นตามทิศทางตลาดล่วงหน้ามาเลเซีย

สำหรับดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือนมกราคม 2559 เมื่อเทียบกับเดือนมกราคมปี 2558 ภาพรวมลดลงร้อยละ 6.27 โดยสินค้าที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ อ้อยโรงงาน ยางพารา และไก่เนื้อ โดยอ้อยโรงงาน ราคาลดลง เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ประกอบกับคุณภาพไม่ค่อยดี เพราะค่าความหวานต่ำ ยางพาราราคาลดลง เนื่องจากเศรษฐกิจจีนยังคงชะลอ และไก่เนื้อราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และสินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ สับปะรดโรงงานราคาสูงขึ้น เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย ผลกระทบจากภาวะภัยแล้ง และหอมแดง ราคาสูงขึ้น เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยกว่าปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ เดือนกุมภาพันธ์ 2559 คาดว่าดัชนีราคาสินค้าเกษตรจะใกล้เคียงกับเดือนที่ผ่านมา

ด้านดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรเดือนมกราคม 2559 เมื่อเทียบกับเดือนมกราคมปี 2558 พบว่า ภาพรวมผลผลิตเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.79 สินค้าสำคัญที่ผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ สับปะรดโรงงาน ไก่เนื้อ และไข่ไก่ สินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ มันสำปะหลัง และหอมแดง หากเมื่อเทียบกับเดือนธันวาคมปี 2558 ดัชนีผลผลิตลดลงร้อยละ 34.53 สินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา ไก่เนื้อ และไข่ไก่ ส่วนสินค้าสำคัญที่ผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ อ้อยโรงงาน มันสำปะหลัง สับปะรดโรงงาน และสุกร ทั้งนี้ เดือนกุมภาพันธ์ 2559 คาดว่าดัชนีผลผลิตจะลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ 2558 และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนมกราคม 2559 สินค้าสำคัญที่ออกสู่ตลาดมากเดือนกุมภาพันธ์ 2559 ได้แก่ มันสำปะหลัง อ้อยโรงงาน หอมแดง และกาแฟ