กทม.เผยเพลิงไหม้'ตรุษจีน' 8 ครั้งลดลงจากสองปีก่อน

กทม.เผยเพลิงไหม้'ตรุษจีน' 8 ครั้งลดลงจากสองปีก่อน

กทม.เผยเหตุเพลิงไหม้ช่วง "ตรุษจีน" 8 ครั้ง ดับ 1 เจ็บ 9 ราย สถิติลดลงจากสองปีก่อน

นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวว่า สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. ได้สรุปเหตุเพลิงไหม้ช่วงเทศกาลตรุษจีนในพื้นที่กรุงเทพฯ ปี 2559 ระหว่างวันที่ 5-10 ก.พ. เกิดเพลิงไหม้อาคารรวมทั้งสิ้น 8 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 9 ราย ในจำนวนผู้บาดเจ็บเป็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 2 ราย ส่วนสาเหตุเพลิงไหม้ส่วนใหญ่มาจากไฟฟ้าลัดวงจร รองลงมาเกิดจากการจุดธูปเทียนทิ้งไว้ ทั้งนี้ จากการเปรียบเทียบสถิติจาก 2 ปีที่ผ่านมา มีเหตุเพลิงไหม้มีจำนวนลดลงจากปีก่อน โดยในปี 2557 เกิดเหตุเพลิงไหม้ จำนวน 14 ครั้ง ปี 2558 จำนวน 9 ครั้ง 

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมากทม.ได้จัดทำแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยจัดเจ้าหน้าที่เพื่อให้ความรู้แก่เจ้าของสถานบริการ สถานประกอบการ และโรงงานต่าง ๆ เพื่อตรวจสอบระบบความปลอดภัยของอาคาร สำรวจพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัย   

“ขณะเดียวกันได้จัดเจ้าหน้าที่รณรงค์ให้ความรู้การป้องกันอัคคีภัย จัดกำลังเจ้าหน้าที่และสมาชิก อปพร. ดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ และจัดทำประกาศสำนักงานเขตเรื่องการป้องกันอัคคีภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน รวมทั้งกำชับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตรวจดูแลอาคารสถานที่ตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อเกิดเพลิงไหม้ให้แจ้งสายด่วนโทร 199”รองปลัดกทม. กล่าว