BTS - ซื้อ

BTS - ซื้อ

กำไรสุทธิไตรมาส 3/58 สูงกว่าคาด; แนวโน้มอ่อนตัวลงในไตรมาสหน้า

สูงกว่าคาด

BTS รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 3/58 (ต.ค.-ธ.ค. 2558) ที่ 607 ล้านบาท ลดลง 38% YoY แต่เพิ่มขึ้น 28% QoQ หากไม่รวมกำไรจากการขายเงินลงทุน 17 ล้านบาทและกำไรจากการขายสินทรัพย์ 1 ล้านบาท กำไรหลักไตรมาส 3/58 อยู่ที่ 593 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21% YoY และ 38% QoQ ตัวเลขดังกล่าวมากกว่าที่เราและตลาดคาด จากการได้เครดิตภาษีเทียบกับคาดการณ์ภาษีจ่าย

ประด็นหลักผลประกอบการ

ปัจจัยหลักเบื้องหลักการเติบโตของกำไรหลัก คือ การได้รับเครดิตภาษีเทียบกับภาษีจ่ายในไตรมาส 3/57 และไตรมาส 2/58 อย่างไรก็ตามผลการดำเนินงานโดยรวมนั้นอ่อนตัวลง เนื่องจาก 1) ส่วนแบ่งกำไรที่ต่ำลงจากธุรกิจสื่อ ทั้ง YoY และ QoQ, 2) ส่วนแบ่งกำไรที่อ่อนตัวลงจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทั้ง YoY และ QoQ, 3) ส่วนแบ่งกำไรที่ลดลงจากบริษัทร่วมทุน และ 4) ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่สูงขึ้น กำไรสุทธิของ VGI ลดลง 23% YoY และ 10% QoQ มาอยู่ที่ 232 ล้านบาท เนื่องจาการยุติสัญญาสื่อในโมเดิร์นเทรด ในขณะที่ส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมทุนและบริษัทในเครือลดลง 36% YoY เนื่องจากส่วนแบ่งขาดทุนจากบริษัทร่วมทุนกับ SIRI

อย่างไรก็ตาม ส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจขนส่งมวลชนขยายตัว YoY และทรงตัว QoQ ส่วนแบ่งกำไรจาก BTSGIF เพิ่มขึ้น 13% YoY เป็น 219 ล้านบาท นอกจากนี้ รายได้ธุรกิจให้บริการเดินรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 2% YoY มาอยู่ที่ 395 ล้านบาท เนื่องจากค่าจ้างในการเดินที่สูงขึ้นตามสัญญาของส่วนต่อขยายสายสีเขียว นอกจากนี้ส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจอสังหริมทรัพย์ลดลงทั้ง YoY และ QoQ จากไม่มีการโอนคอนโด (ขายหมดทุกยูนิตแล้ว) และรายได้ที่ลดลงจากโรงแรมอีสติน แกรนด์ สาทรร ภายหลังจากการขายสินทรัพย์ให้บริษัทยูซิตี้

แนวโน้ม

กำไรหลักไตรมาส 4/58 ของ BTS (ม.ค.-มี.ค.) คาดอ่อนตัวลงทั้ง YoY และ QoQ จากส่วนแบ่งกำไรที่น้อยลงจากทุกธุรกิจหลัก ช่วง ม.ค.-มี.ค. ตามปกติเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของการใช้ระบบขนส่งมวลชน ข้อมูลในอดีตชี้ว่า จำนวนผู้โดยสารมักอ่อนตัว 1% QoQ ในช่วงไตรมาสดังกล่าว รวมถึงส่วนแบ่งกำไรจาก VGI คาดหดตัวลง QoQ จากโลว์ซีซั่นของเม็ดเงินโฆษณา นอกจากนี้ส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์คาดลดลง YoY เนื่องจาก ไม่มีการขายคอนโดและการลดลงของรายได้จากโรงแรมอีสติน แกรนด์ สาทร และคาดว่า บริษัทอาจมีภาระภาษีจ่ายตามปกติในช่วงไตรมาสเดือน ม.ค.-มี.ค.

สิ่งที่เปลี่ยนแปลง

เราปรับเพิ่มประมาณการกำไรสุทธิปี 2558 ขึ้น 2% ที่ 4,476 ล้านบาท เพื่อให้สอดคล้องกับเครดิตภาษีในไตรมาส 3/58 อย่างไรก็ตาม เราปรับลดประมาณการกำไรสุทธิปี 2559 ลง 19% เพื่อสะท้อนแนวโน้มส่วนแบ่งขาดทุนขากบริษัทร่วมทุนกับ SIRI

คำแนะนำ

ในมุมมองของเรา ราคาหุ้นที่ทำผลงานต่ำกว่าตลาดในปัจจุบันได้สะท้อนการคาดการณ์การเติบโตของกำไรหลักที่อ่อนตัวในปี 2558-2559 ไปแล้ว อย่างไรก็ตาม เราคิดว่าโครงการขนส่งมวลชนใหม่ของรัฐจะเป็นอัพไซด์สำคัญหนุนการเพิ่มขึ้นของราคาหุ้น รวมถึงยังมีอัพไซด์ต่อประมาณการกำไรในอนาคตจากโครงการร่วมทุนในบริษัทอสังหาริมทรัพย์ นอกจากนั้น มูลค่าในปัจจุบันของ BTS ค่อนข้างน่าสนใจ โดยซื้อขายกันอยู่ที่ PBV ปี 2559 ที่ 2.0 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 2.2 เท่า