TISCO - ซื้อ

TISCO - ซื้อ

คืนวันที่ดีเก่าๆ กำลังย้อนมา

TISCO สามารถประคองกำไรและ ROE ไว้ได้ 3 ปีต่อเนื่องกันท่ามกลางเศรษฐกิจที่ผันผวนและยังเคลียร์หนี้ SSI ให้จบได้ เชื่อว่าการดีดตัวของหุ้นกลับไปที่ PBV เฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปีที่ 1.3-1.4 เท่าไม่ใช่เรื่องยาก พร้อมรับปันผลจ่ายปีละครั้งถึง 5%p.a. 

มุมมองธุรกิจปี 2559 เป็นบวกมากขึ้น

TISCO ให้มุมมองแนวโน้มธุรกิจโดยรวมในปี 2559 เป็นไปในทิศทางบวกขึ้นจากปี 2558 แม้ไม่ได้คาดหวังภาพรวมเศรษฐกิจที่กระเตื้องขึ้นเท่าใดนัก แต่เชื่อว่าจุดต่ำสุดของธุรกิจได้ผ่านไปแล้ว โดยจะเห็นการฟื้นตัวของสินเชื่อสุทธิมากขึ้น และ NIM ที่ยังเพิ่มขึ้นได้อีกในงวด 1Q59 แนวโน้ม credit cost ที่จะปรับตัวลดลงสู่เป้าหมายปกติ พร้อมกับ NPL ที่จะลดลงไปต่ำกว่า 3% ของสินเชื่อรวม แต่อาจจะเห็นแรงกดดันบ้างจากแนวโน้มค่าใช้จ่ายดำเนินงานที่จะเพิ่มขึ้นในโครงการ IT Transformation

คาดกำไรปี 2559 จะกลับมาเติบโตในรอบ 4 ปี

คงประมาณการผลการดำเนินงานปี 2559-61 โดยคาดกำไรสุทธิปี 2559 จะสามารถกลับมาเติบโตได้เป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีเท่ากับ 8.4% yoy ขับเคลื่อนด้วยการฟื้นตัวของสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ในช่วง 2H59 พร้อมกับสินเชื่อรายย่อยอื่นๆ โดยเฉพาะสินเชื่อทะเบียนรถยนต์และรถจักรยานยนต์ รวมไปถึงสินเชื่อ SME ที่ TISCO เน้นปล่อยให้กับผู้ประกอบการเต๊นท์รถยนต์และดีลเลอร์ก็จะฟื้นตัวตามด้วย ส่วนสินเชื่อรายใหญ่ นอกจากการปล่อยสินเชื่อในกลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภค เชื่อว่าธนาคารฯ จะได้รับอานิสงค์จากการลงทุนใหญ่ของประเทศด้วยเช่นกัน

ทิศทางกำไร 1Q59 ยังใกล้เคียง 4Q58

ภาพรวมแนวโน้มผลการดำเนินงานงวด 1Q59 คาดว่าจะทรงตัวได้ใกล้เคียงกับงวด 4Q58 ภายใต้สมมติฐานสินเชื่อสุทธิและรายได้ค่าธรรมเนียมฯ เพียงทรงตัว NIM เพิ่มขึ้นเล็กน้อย cost to income ratio และ credit cost ยังใกล้เคียงงวดก่อนหน้า บนสมมติฐาน NPL ที่อ่อนตัวลงเล็กน้อยจากปัจจุบัน

อีกทางเลือกของหุ้นถูกและปันผลดีในกลุ่มฯ

แนะนำ ซื้อ กำหนด Fair value ปี 2559 เท่ากับ 50 บาท อิง PBV 1.29 เท่า จากเดิม 1.17 เท่า ตามวิธี GGM ภายใต้คาดการณ์ ROE ระยะยาวเท่ากับ 15.0% ฝ่ายวิจัยเชื่อว่าราคาหุ้น TISCO จะยิ่งเดินหน้า outperform ได้ต่อเนื่องจากนี้ จากจุดแข็งทั้งในเรื่องของ valuation ที่ถูกมาก พร้อมปันผลที่จ่ายปีละครั้งกับคาดการณ์ div yields สูงเฉลี่ยถึง 5% p.a. ภายใต้ payout ratio ที่ 40%