ส.ส.ญี่ปุ่นลาออกหลังโดนแฉแอบคบชู้

ส.ส.ญี่ปุ่นลาออกหลังโดนแฉแอบคบชู้

ส.ส.จากพรรครัฐบาลญี่ปุ่น ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังถูกเปิดโปงว่าแอบมีความสัมพันธ์เชิงชู้สาวกับนางแบบในช่วงภรรยาใกล้คลอด

นายเคนสึเกะ มิยาซากิ แถลงเมื่อวันศุกร์ ลาออกจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) สืบเนื่องจากรายงานของนิตยสารแท็บลอยด์รายสัปดาห์ "ชูกัน" ตีพิมพ์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ว่าเพียง 6 วันก่อนที่ภรรยาของนายมิยาซากิ คือน.ส. เมกูมิ คาเนโกะ ซึ่งเป็นส.ส.ของพรรคแอลดีพีเช่นกัน จะให้กำเนิดบุตร นายมิยาซากิกลับมีความสัมพันธ์ฉันท์ชู้สาว กับน.ส.มายู มิยาซาวา นางแบบสาวซึ่งเดินทางไปกลับระหว่างกรุงโตเกียวกับเมืองเกียวโตหลายครั้ง เพื่อลักลอบพบกับนายมิยาซากิ ที่อพาร์ตเมนต์ของฝ่ายชาย ในเมืองเกียวโต

ทั้งนี้ นายมิยาซากิ วัย 35 ปี ยอมรับว่ารายงานของนิตยสารชูกันเป็นความจริง โดยตนและน.ส.มิยาซาวาลักลอบพบกัน 3 ครั้ง ก่อนภรรยาคลอดบุตรเมื่อวันที่ 5 ก.พ. ที่ผ่านมา การลาออกจากตำแหน่งส.ส.คือการแสดงความเสียใจ และขอรับผิดชอบต่อพฤติกรรมดังกล่าวซึ่งไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง

นายมิยาซากิสร้างความฮือฮาในสังคมญี่ปุ่นเมื่อเดือนที่แล้ว ด้วยการประกาศผ่านสื่อ ว่าตนจะขอใช้สิทธิ์ลางานเพื่อช่วยภรรยาเลี้ยงดูบุตรแรกคลอด เพื่อกระตุ้นให้สังคมหันมาใส่ใจในเรื่องนี้มากขึ้น เรียกเสียงวิจารณ์เป็นวงกว้างในสังคมญี่ปุ่น ว่าเป็นเรื่องที่ "สมควร" หรือไม่ เนื่องจากวัฒนธรรมของประเทศที่ยังคงยกให้ผู้ชายเป็นช้างเท้าหน้าหาเลี้ยงครอบครัว อีกทั้งแม้กฎหมายของญี่ปุ่นอนุญาตให้ผู้เป็นพ่อสามารถลางานได้นานถึง 1 ปี หรือ 52 สัปดาห์ เพื่อช่วยภรรยาเลี้ยงดูบุตร และยังได้รับค่าตอบแทนร้อยละ 60 ของที่ได้รับในปกติต่อปี แต่สถิติอย่างเป็นทางการระบุว่า มีชายชาวญี่ปุ่นขอใช้สิทธิ์นี้เพียงร้อยละ 2.3 เมื่อปีที่แล้ว