โยคะเสริมพลัง

โยคะเสริมพลัง

เล่นโยคะควบคู่ไปกับการเล่นกีฬาประเภทอื่นๆ ช่วยลดอาการบาดเจ็บ เสริมและเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นกีฬาให้ดีขึ้น

การออกกำลังกายมีหลากหลายรูปแบบ จะเลือกแบบไหนก็ได้ที่สะดวกและเหมาะกับตัวเอง ใน 1 สัปดาห์หลายคนอาจมีการออกกำลังกายที่แตกต่างกัน บางคนอาจจะวิ่ง ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ โยคะ สลับหมุนเวียนกันไป ซึ่งข้อดีก็คือทำให้การออกกำลังกายไม่เป็นเรื่องน่าเบื่อ และยังทำให้ทุกส่วนในร่างกายได้เคลื่อนไหว การฝึกโยคะควบคู่ไปกับการเล่นกีฬาประเภทต่างๆ เช่น การปั่นจักรยาน การวิ่ง การตีกอล์ฟ เทนนิส หรือกีฬาอื่นๆ นั้น จะช่วยลดอาการบาดเจ็บ เสริมและเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นกีฬาให้ดียิ่งขึ้น


นวรัตน์ ติรประเสริฐ จาก Lullaby Yoga กล่าวว่าการฝึกโยคะโดยทั่วๆ ไป จะเป็นการฝึกแบบองค์รวม ให้ทุกส่วนในร่างกายได้มีการยืดเหยียด คลายกล้ามเนื้อ แต่การฝึกโยคะเพื่อศาสตร์ของกีฬาแต่ละประเภทนั้น จะเป็นการออกแบบท่าให้เหมาะกับกีฬานั้นๆ และฝึกความแข็งแรงของอวัยวะเฉพาะส่วน เพื่อเป็นการป้องกัน และเสริมสร้างให้สามารถเล่นกีฬาได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งการเล่นกีฬาส่วนใหญ่มักจะพบปัญหาเรื่องการบาดเจ็บ เป็นการบาดเจ็บเฉพาะจุด เนื่องจากเป็นการออกกำลังกายโดยใช้อวัยวะเฉพาะส่วน ซ้ำๆ เป็นเวลานานๆ ทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ง่าย เช่น นักปั่นจักรยานจะมีปัญหาเรื่องปวดหลัง ไหล่ สะโพก ขา นักวิ่งจะมีปัญหาเรื่องเจ็บฝ่าเท้า เอ็นร้อยหวาย น่อง ปวดต้นขา หรือนักกอล์ฟนักเทนนิสจะมีปัญหาคล้ายๆ กัน เรื่องหัวไหล่ตึง เจ็บหลัง กล้ามเนื้อ และข้อต่อส่วนสะโพกตึง แกนกลางลำตัวไม่แข็งแรง เป็นต้น ดังนั้น 8 เหตุผลดีๆ ที่ควรฝึกโยคะควบคู่ไปกับการเล่นกีฬา คือ


1. โยคะช่วยป้องกันการบาดเจ็บ ส่วนใหญ่การเล่นกีฬาจะเป็นการเน้นอวัยวะเฉพาะส่วน ทำให้อวัยวะเกิดการบาดเจ็บได้ง่าย การเตรียมความพร้อมฝึกโยคะจะช่วยลดอาการบาดเจ็บได้
2. โยคะช่วยคลายกล้ามเนื้อ บางครั้งการเล่นกีฬาจะทำให้เกิดการตึง และเกร็งกล้ามเนื้อ การฝึกท่าโยคะก่อนและหลังการเล่นกีฬา จะช่วยยืดเหยียด คลายกล้ามเนื้อทำให้มีความยืดหยุ่น สามารถทนทานต่อการเล่นกีฬาได้ดีขึ้น
3. การฝึกโยคะเพื่อศาสตร์กีฬาต่างๆ จะเป็นการฝึกเฉพาะส่วนทำให้ร่างกายมีความแข็งแรง ประสิทธิภาพในการเล่นกีฬาจึงเพิ่มมากขึ้น เช่น วิ่งได้นานขึ้น ปั่นจักรยานได้ดีขึ้น หรือตีกอล์ฟวงสวิงได้ดีขึ้น
4. กีฬาส่วนใหญ่จะเน้นแข่งกับเวลา มุ่งมั่น ทำให้เกิดความตึงเครียด การฝึกโยคะช่วยทำให้อารมณ์ดี สดชื่น และคลายเครียด โดยเฉพาะการฝึกท่าแอ่นหลังเปิดอก ท่าอูฐ camel ท่าสะพานโค้ง bridge backbend เป็นต้น
5. การฝึกโยคะช่วยทำให้ระบบหมุนเวียนเลือดดีขึ้น ออกซิเจนไปเลี้ยงอวัยวะทุกส่วนในร่างกาย ร่างกายจึงเกิดความสมดุล จึงเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเล่นกีฬาต่างๆ

6. การฝึกโยคะจะเป็นการฝึกทั้งร่างกายและจิตใจ ท่าแต่ละท่าจะค่อยๆ ทำ ควบคู่ไปกับการฝึกลมหายใจเข้าออก ทำให้เกิดสมาธิ เพื่อเตรียมพร้อมในการเล่นกีฬา หรือแข่งกีฬาประเภทต่างๆ
7. เมื่อเล่นกีฬามากๆ จะมีการเหนื่อยหอบ หายใจเร็ว และเหนื่อยได้ง่าย การฝึกโยคะจะช่วยเตรียมความพร้อมเรื่องระบบการหายใจให้ดีขึ้น เพราะในระหว่างการฝึกโยคะจะมีการสอนวิธีการหายใจเข้าออกให้ถูกต้อง
8. การออกกำลังกายที่หลากหลาย ทำให้ไม่น่าเบื่อ และอยากออกกำลังกายในทุกๆ วัน โยคะสามารถฝึกได้ทุกที่ ทุกเวลา ไม่มีข้อจำกัด

ลองฝึกโยคะควบคู่ไปกับกีฬาที่คุณรักดูนะคะ แล้วคุณจะพบกับความแตกต่าง.......