คลังคาดสรุปคดีละเมิดจำนำข้าวมี.ค.นี้

คลังคาดสรุปคดีละเมิดจำนำข้าวมี.ค.นี้

"คลัง"คาดสรุปผลพิจารณาความรับผิดทางละเมิดคดีระบายข้าวจีทูจีมี"บุญทรง"เป็นจำเลยสำคัญในเดือนมี.ค.นี้ ขณะที่ผลสอบ“พาณิชย์”ความผิดเป็นภาพรวม

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางละเมิด กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลังกำลังเร่งสรุปเรียกค่าเสียหายคดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี ที่มีอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ เป็นจำเลยสำคัญ ซึ่งเดิมคาด จะสามารถสรุปได้ช่วงกลางเดือนก.พ.นี้ แต่ต้องพิจารณาเอกสารหลักฐานให้รอบคอบ จึงคาดว่า ผลสรุปกรณีดังกล่าวแล้วเสร็จช่วงเดือนมี.ค.นี้

ส่วนคดีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ละเลยไม่ยับยั้งความเสียหายจากโครงการนี้ จะสามารถสรุปได้หลังจากเดือนเม.ย. โดยขณะนี้ ข้อมูลการพิจารณาได้ถูกส่งมายังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแล้ว คงจะมีการพิจารณาระดับนโยบายและเสนอต่อนายกรัฐมนตรี จากนั้นจึงจะส่งกลับมายังคณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางละเมิดอีกครั้ง

ทั้งนี้ อธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะที่เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางละเมิด ได้มีการประชุมหลายครั้งแล้ว เพื่อพิจารณาเรียกร้องค่าเสียหายทางแพ่ง แก่บุคคลที่เกี่ยวข้องกับคดีระบายข้าว ในโครงการรับจำนำข้าวในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์

การดำเนินการเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายทางแพ่งนั้น กรมบัญชีกลาง ต้องวินิจฉัยความผิดของแต่ละบุคคลที่เกี่ยวข้องว่า มีความผิดหนักเบาต่างกันอย่างไรหรือไม่ ซึ่งจะมีผลต่อการที่บุคคลนั้นๆ จะชดใช้คืนให้รัฐในจำนวนที่แตกต่างกันตามความผิดของตน

กระทรวงพาณิชย์ ที่เป็นผู้ได้รับความเสียหายจากโครงการดังกล่าว ได้สรุปเรื่องมาให้กรมบัญชีกลาง ซึ่งมีหลายประเด็นที่สรุปไม่ชัดเจน ไม่มีหลักฐานประกอบ ทั้งยังสรุปความเสียหายเป็นภาพรวม อย่างไรก็ตาม กรมบัญชีกลางอยู่ในฐานะที่จะต้องวินิจฉัยและสรุปออกมาว่า คดีนี้มีความผิดอย่างไร และใครบ้างจะต้องชดใช้เป็นเงินเท่าไหร่

กรณีคดีระบายข้าว ที่มีนายบุญทรง เป็นจำเลยสำคัญนั้น มีบุคคลระดับล่างที่เกี่ยวข้อง กว่าร้อยคน ซึ่งจะต้องร่วมกันรับผิดชอบด้วย เบื้องต้น ประเมินตัวเลขความเสียหายที่ต้องชดใช้ราว 1.8 หมื่นล้านบาท

"การชดใช้ของผู้กระทำความผิดจะแตกต่าง หนักเบา ขึ้นอยู่กับการกระทำของแต่ละบุคคล ตัวอย่างเช่น กรณี การร่วมกันปล้นทรัพย์ คนที่ทำหน้าที่เข้าปล้น จะต้องมีความผิด มากกว่าคนที่ดูต้นทาง แต่ข้อสรุปของกระทรวงพาณิชย์ เป็นการสรุปแบบการกระทำผิดร่วม ไม่ได้แยกแยะความผิดของแต่ละคน ซึ่งเป็นหน้าที่ของกรมบัญชีกลาง ที่จะต้องสรุปความผิดของแต่ละคน"

สำหรับขั้นตอนหลังจากคณะกรรมการความรับผิดทางละเมิด ได้สรุปแล้วนั้น กรมบัญชีกลางจะส่งผลสรุป ไปให้รองปลัดกระทรวงการคลัง ที่รับผิดชอบกรมบัญชีกลาง เพื่อส่งหนังสือที่เป็นข้อสรุปไปยังกระทรวงพาณิชย์ในฐานะผู้เสียหาย ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ จะต้องเป็นผู้ออกคำสั่ง เพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย อย่างเร็วสามารถทำได้ภายใน 1 สัปดาห์หลังจากได้รับหนังสือจากกระทรวงการคลัง ซึ่งหากผู้ที่ถูกเรียกค่าเสียหายไม่เห็นด้วยกับการเรียกค่าเสียหายดังกล่าว ก็สามารถยื่นเรื่องเพื่อคัดค้านต่อศาลปกครองภายใน 15 วัน นับจากการได้รับหนังสือจากกระทรวงพาณิชย์

ทั้งนี้ ในคดีทุจริตระบายข้าวแบบจีทูจี นั้น อัยการสูงสุดเป็นโจกก์ ยื่นฟ้องนายบุญทรงและพวก ซึ่งมีบริษัทเอกชนถูกฟ้องร่วมในคดีนี้ด้วย เนื่องจากตรวจพบว่า สัญญาขายข้าวแบบจีทูจีแก่หน่วยงานของรัฐบาลจีนนั้น ไม่ใช่เป็นการระบายข้าวจากโครงการรับจำนำไปยังต่างประเทศ เพราะหลักฐาน ข้าวของกรมการค้าต่างประเทศ ที่มีสัญญาขายข้าวให้กับบริษัทจีน สองบริษัท แต่ปรากฏว่า ข้าวดังกล่าวไม่ได้มีการระบายออกไปต่างประเทศ แต่กลับเป็นการขายอยู่ในประเทศ และเงินค่าข้าวทีชำระนั้น ก็เป็นเงินจากนิติบุคคลที่อยู่ในประเทศ

ส่วนในกรณีของนางสาวยิ่งลักษณ์ นั้น อัยการสูงสุด ยื่นฟ้องว่าเป็นกรณีละเลย ไม่ยังยั้งความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าว ที่มีความเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาท

ด้านนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ตนยังไม่ได้รับรายงานเกี่ยวกับการพิจารณาความผิดทางละเมิดในโครงการระบายข้าวแบบจีทูจีจากคณะกรรมการรับผิดทางละเมิด และรวมถึงผลสรุปการพิจารณาคดีละเลยความเสียหายในโครงการจำนำข้าวของนางสาวยิ่งลักษณ์ ที่ส่งมาจากคณะกรรมการที่พิจารณาเรื่องดังกล่าว