ก.เกษตรฯ เดินหน้าพัฒนาบึงบอระเพ็ด

ก.เกษตรฯ เดินหน้าพัฒนาบึงบอระเพ็ด

"ฉัตรชัย" เผย ก.เกษตรฯ เห็นชอบขุดลอกดินในบึงบอระเพ็ด คาดขุดลอกก่อน 2 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อใช้กักเก็บน้ำในทำเกษตรกรรม

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้ทำแผนปรับปรุงบึงบอระเพ็ดออกเป็น 2 ระยะ โดยระยะแรกจะขุดลอกตะกอนดิน 2 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อใช้กักเก็บน้ำทำเกษตรกรรม และระยะ 2 จะสนับสนุนส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดนครสวรรค์ โดยการขุดลอกตะกอนดินนั้น จะขุดลอกในพื้นที่แก้มลิงของบึงบอระเพ็ด ซึ่งมีพื้นที่แก้มลิงรวมทั้งหมด 3,006.97 ไร่

ทั้งนี้ ที่ประชุมยังรายงานด้วยว่าปัจจุบันมีตะกอนดินไหลเข้าบึงบอระเพ็ดปีละ 2 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งตะกอนดินเหล่านี้มาจากแม่น้ำและการขุดดินทำอาชีพเกษตรกรรมของประชาชนในพื้นที่และขณะนี้มีตะกอนดินทับถมรวมกันมากถึง 20 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยต้องขุดลอกตะกอนดินในพื้นที่เร่งด่วนและเริ่มขุดลอกเร็วที่สุดในช่วงฤดูน้ำน้อยปีนี้ เพราะจะทำงานง่ายกว่าฤดูน้ำหลาก การขุดลอกตะกอนดินในบึงบอระเพ็ดคาดว่าจะเริ่มต้นบริเวณติดกับถนนสายชุมแสง-นครสวรรค์พื้นที่ประมาณเกือบ 400 ไร่ หลังจากนั้นจะขุดลอกตะกอนดินพื้นที่ติดกันตามแผนที่วางไว้

สำหรับการพัฒนาบึงบอระเพ็ดนั้น ทางรัฐบาลมีนโยบายจะทำให้มีพื้นที่น้ำท่วมถาวรในบึงบอระเพ็ดจำนวน 82,846 ไร่ เพราะจะสามารถกักเก็บน้ำเพื่อใช้ในการเกษตรกรรมได้สูงสุด 318.66 ล้านลูกบาศก์เมตรใช้เงินลงทุนประมาณ 2,905 ล้านบาท ทั้งนี้ บึงบอระเพ็ดเป็นบึงทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดของไทย มีเนื้อที่ 132,737 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 3 อำเภอของจังหวัดนครสวรรค์ ได้แก่ อำเภอเมืองนครสวรรค์ อำเภอท่าตะโก และอำเภอชุมแสง