'จิรชัย'ย้ำจำนำข้าวมีจุดบกพร่อง และผิดที่วิธีการ

'จิรชัย'ย้ำจำนำข้าวมีจุดบกพร่อง และผิดที่วิธีการ

"จิรชัย"ย้ำจำนำข้าว มีจุดบกพร่อง และผิดที่วิธีการ ส่วนมีประโยชน์กับประชาชนเป็นคนละส่วนกัน

นายจิรชัย มูลทองโร่ย รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดจากโครงการรับจำนำข้าว กล่าวถึงกรณีที่ระบุว่าเกษตรกรประโยชน์จากส่วนต่างของราคาข้าวที่ท้องตลาดรับซื้อเกวียนละ 9,000บาท แต่รับจำนำ 15,000 บาท/เกวียนนั้น ว่า อะไรที่เป็นประโยชน์กับชาวบ้านเราถือว่าเป็นนโยบายที่ดี ซึ่งเรื่องนี้นโยบายไม่ผิดแต่ว่าวิธีการมันผิด ถามว่าบกพร่องหรือไม่ก็บกพร่องมาตั้งแต่ต้นเพราะไม่มีลิมิตของวงเงิน มีความแตกต่างจากอดีตที่เขาทำกันมาที่มีการกำหนดวงเงินว่าวงเงินเท่าไร กำหนดราคาตลาดและจะรับไม่ถึงราคาตลาดทั้งหมด ถามว่าบกพร่องหรือไม่ก็บกพร่อง ไม่เหมือนคนอื่นเขาทำ

"ทุกคนที่มาให้ข้อมูลเขาจะบอกว่ามันเป็นโครงการที่มีประโยชน์ซึ่งผมก็ไม่เถียงในเรื่องนี้ แต่อะไรที่เป็นจุดบกพร่องในการกำกับติดตามก็ว่ากันไป และวิธีการเป็นอย่างไรที่บกพร่องในการตรวจสอบติดตามในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.)"นายจิรชัย กล่าว 

เมื่อถามว่าก็จะมีฝ่ายที่จะนำไปโหมว่ากระทั่งฝ่ายตรวจสอบยังบอกว่าเป็นนโยบายที่มีประโยชน์แล้วจะมีความผิดได้ยังไง นายจิรชัย กล่าวว่า ตนต้องใช้คำว่าวิธีการที่จะต้องบริหารความเสี่ยงให้เหมาะสม ไม่ก่อให้เกิดปัญหา เป็นเรื่องที่ชัดเจนในข้อเท็จจริงในวิธีการที่มันผิด แต่ส่วนไหนที่เป็นประโยชน์ก็เป็นส่วนของประโยชน์สำหรับประชาชนไป มันคนละส่วนกัน

"เรื่องประชาชนได้ประโยชน์อยู่ในข้อเท็จจริงของผม เป็นเพียงการบอกเล่าเฉยๆ เป็นเรื่องของการให้ความเป็นธรรมในการรับการชี้แจงทุกมิติ เป็นเรื่องดีของสังคม ไม่ใช่จะไปรบราฆ่าฟันกัน ส่วนรายละเอียดของสำนวนการตรวจสอบก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง และในทางบัญชีก็คิดรายละเอียดยิบย่อยลงไปอีก" นายจิรชัย กล่าว