'ดอน'เยือนอินโดนีเซีย เล็งขายข้าวให้อิเหนาเพิ่ม

'ดอน'เยือนอินโดนีเซีย เล็งขายข้าวให้อิเหนาเพิ่ม

“ดอน” เยือนอินโดนีเซีย เล็งขายข้าวให้อิเหนาเพิ่ม หารือความร่วมมือต่อต้านก่อการร้าย ส่งสาร "นายกฯ" เชิญ "ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย”เยือนไทย

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดการเยือนอินโดนีเซียอย่างเป็นทางการตามคำเชิญของนางเร็ตโน เลสตารี เปรียนซารี มาร์ซูดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 10 –  11 กุมภาพันธ์ 2559 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับอินโดนีเซีย ในโอกาสนี้ได้การเข้าเยี่ยมคารวะนายโจโค วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย โดยนายดอนได้การนำคำเชิญของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้ประธานาธิบดีอินโดนีเซียเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในเวลาที่เหมาะสม

นายเสข กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ นายดอน ได้พบปะหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย เพื่อเตรียมการประชุมคณะกรรมธิการว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย - อินโดนีเซีย ครั้งที่ 9 ซึ่งฝ่ายอินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพในปี2559 อีกทั้งยังมีเรื่องการส่งเสริมการค้าการลงทุนรวมถึงการขยายการส่งออกสินค้าเกษตรและข้าวไปยังอินโดนีเซีย การเพิ่มพูนความร่วมมือด้านการต่อต้านการก่อการร้าย ตลอดจนแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นภูมิภาคและระหว่างประเทศที่ทั้งสองฝ่ายมีความสนใจร่วมกัน อาทิ การขับเคลื่อนประชาคมอาเซียน เป็นต้น 

นายเสข กล่าวด้วยว่า ในโอกาสเยือนครั้งนี้ นางซูซี ปูยีอาสตูตี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการทะเลและประมงอินโดนีเซีย เพื่อแก้ไขปัญหาด้านประมงอย่างรอบด้านและยั่งยืน โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความสร้างสรรค์ มุ่งแก้ไขปัญหาและส่งเสริมความร่วมมือด้านการทำประมงที่มีต่อกัน