'วิรไท' มองเศรษฐกิจปีนี้ฟื้นตัวแตะ 3.5%

'วิรไท' มองเศรษฐกิจปีนี้ฟื้นตัวแตะ 3.5%

"วิรไท" มองเศรษฐกิจไทยปีนี้จะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป แตะระดับ 3.5% ห่วงหนี้เสียเอสเอ็มอีพุ่ง ชี้ภาพรวมส่งออกยังซบเซา

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ธปท.ประเมินว่าเศรษฐกิจไทย จะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปจาก 2.8% ปีก่อน เป็น 3.5% ในปีนี้ จากปัจจัยบวกในประเทศเป็นหลัก ทั้งการลงทุนภาครัฐและเอกชน การบริโภค ขณะที่ภาคการส่งออกโดยรวมน่าจะยังทรงตัว ส่วนการท่องเที่ยวนั้น ยังขยายตัวได้ดี และเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญ โดยเฉพาะจากนักท่องเที่ยวชาวจีน แต่ขณะเดียวกัน เศรษฐกิจที่ฟื้นตัวนั้น ยังเป็นทิศทางการฟื้นตัวแบบไม่กระจายตัว และไม่ลงไปสู่ภาคเกษตร ภาคเศรษฐกิจชนบท รวมถึงปัจหาภัยแล้ง ทำให้กลุ่มนี้มีภาระหนี้สินอยู่ระดับสูง อีกทั้งขาดภูมิคุ้มกันทางการเงิน ยิ่งทำให้ความสามารถในการชำระหนี้ลดต่ำลงเรื่อย ๆ

ขณะที่แนวโน้มหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เริ่มมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นกว่าปีก่อนที่มีเอ็นพีแอลรวม 2.55% ตามภาวะเศรษฐกิจที่ยังมีปัจจัยลบหลายด้าน และระยะต่อไป หากเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวตามที่คาดไว้ อาจกระทบต่อเอสเอ็มอีให้เอ็นพีแอลเพิ่มขึ้นอีกได้ แต่ทั้งนี้ ธปท.ไม่ได้กังวลมากนัก เนื่องจากปัจจุบันสถาบันการเงินทุกแห่งได้กันสำรองไว้สูงกว่าเกณฑ์ที่ธปท.กำหนด อีกทั้งธปท.เองก็จะมุ่งรักษาเสถียรภาพ 3 ด้านคือ เศรษฐกิจการเงิน สถาบันการเงิน และระบบชำระเงิน เพื่อประคับประคองเศรษฐกิจ พร้อมทั้งจะติดตามภาวะเศรษฐกิจการเงินโลกอย่างใกล้ชิด

ด้านการส่งออกนั้น ภาพรวมยังซบเซา โดยส่วนหนึ่งมาจากปริมาณสินค้าที่หดตัว เพราะเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าสำคัญชะลอตัว และราคาก็หดตัวลง ตามแนวโน้มสินค้าโภคภัณฑ์ที่ราคายังอยู่ระดับต่ำ แต่อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาการส่งออกที่ซบเซา ยังไม่กระทบต่อตลาดแรงงานมากนัก โดยการจ้างงานโดยรวมยังทรงตัว ทั้งในกลุ่มอุตสาหกรรมโดยรวม และกลุ่มอุตสาหกรรมเพื่อการส่งออก นอกจากนี้ไทยยังได้เพิ่มการค้าการลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะกลุ่มซีแอลเอ็มวี มากขึ้น ปัจจุบัน ได้ส่งออกไปกลุ่มดังกล่าวเพิ่มเป็น 10.4% ในปีที่ผ่านมา