นักวิจัยพบหลักฐาน 'ซิกา' ทำทารกศีรษะเล็ก

นักวิจัยพบหลักฐาน 'ซิกา' ทำทารกศีรษะเล็ก

วารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์เสนอหลักฐานใหม่ว่า ไวรัสซิกาเกี่ยวข้องกับภาวะศีรษะเล็ก ที่ทารกคลอดออกมามีขนาดกะโหลกและสมองเล็กผิดปกติ

คณะนักวิจัยในกรุงลูบลิยานาของสโลวีเนียพบว่า ไวรัสซิกาซึ่งมียุงเป็นพาหะ ในเนื้อเยื่อสมองของตัวอ่อนที่มีภาวะศีรษะเล็กในครรภ์ของหญิงยุโรปวัย 25 ปี ซึ่งมีอาการป่วยด้วยไข้ซิกาเมื่ออายุครรภ์ได้ 13 สัปดาห์ ขณะที่เธอทำงานเป็นอาสาสมัครในเมืองนาทาล ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของบราซิล ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาด โดยเธอมีอาการไข้ เมื่อยตัว และเป็นผืน จึงได้รับการสันนิษฐานว่าติดไวรัสซิกาแต่ไม่มีการตรวจสอบเชื้อ

กรณีศึกษานี้ยิ่งเพิ่มหลักฐานถึงบทบาทของไวรัสซิกา กับทารกภาวะศีรษะเล็กที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างน่าตกใจในบราซิล หลังจากชาวบราซิลและองค์กรสาธารณสุขระหว่างประเทศสงสัยเป็นอย่างยิ่งว่า ทารกในครรภ์อาจรับไวรัสซิกาจากแม่ผ่านทางรกทั้งยังพบไวรัสในรก ในสมองของตัวอ่อนและทารกที่มีภาวะศีรษะเล็กแต่ขณะนี้นักวิจัยยังไม่ทราบว่าไวรัสซิกาเป็นสาเหตุหรือเกี่ยวข้องกับภาวะผิดปกติแรกคลอด รวมทั้งทารกศีรษะเล็กที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นได้อย่างไร จึงจำเป็นต้องหาคำตอบต่อไป

ด้านนายเอริค เจ. รูบิน อาจารย์ภาควิชาภูมิคุ้มกันวิทยาและโรคติดเชื้อ สำนักสาธารณสุขมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เปิดเผยว่า ข้อค้นพบในการศึกษาชิ้นนี้ยังไม่พิสูจน์ชี้ชัดว่าไวรัสซิกาเป็นสาเหตุทำให้เกิดภาวะศีรษะเล็ก แต่ชี้ให้เห็นถึงความเกี่ยวข้องกันมากขึ้น ส่วนการพิสูจน์สาเหตุที่แน่ชัดนั้นทำได้ยากมาก