สั่ง'เอไอเอส'ตรวจสอบมือถือ'ลาวา' หลังเกิดระเบิด

สั่ง'เอไอเอส'ตรวจสอบมือถือ'ลาวา' หลังเกิดระเบิด

"กสทช." สั่งเอไอเอสนำมือถือยี่ห้อ "ลาวา" ตรวจสอบมาตรฐานเพิ่ม หลังเกิดเหตุมือถือระเบิดระหว่างชาร์จแบตเตอรี่ทิ้งไว้

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า กสทช. ได้เชิญบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด หรือเอไอเอส ตัวแทนจำหน่ายโทรศัพท์มือถือยี่ห้อ “ลาวา” และบริษัท ลาวา อินเตอร์เนชั่นแนล (ฮ่องกง) จำกัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมร่วมกัน หลังเกิดเหตุโทรศัพท์มือถือยี่ห้อลาวาเกิดไฟลุกไหม้ในบ้านพักของชาวบ้านในจ.ฉะเชิงเทรา ระหว่างชาร์จแบตเตอรี่ทิ้งไว้ โดยสำนักงาน กสทช. ได้สั่งให้เอไอเอส และลาวา นำโทรศัพท์มือถือยี่ห้อลาวาไปทดสอบมาตรฐานเพิ่มเติมอีกครั้งในแล็บมาตรฐานที่มีความเชี่ยวชาญและตรวจสอบโทรศัพท์มือถือ ก่อนรายงานผลกลับมายังสำนักงาน กสทช. ภายใน 2 สัปดาห์

สำหรับโทรศัพท์มือถือเครื่องที่เกิดปัญหานั้น ขณะนี้อยู่กับสำนักงาน กสทช. จึงได้สั่งให้เอไอเอส และลาวา ทำหนังสือมายังสำนักงาน กสทช. เพื่อขอรับโทรศัพท์กลับไปตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ว่า สาเหตุที่เกิดเพลิงไหม้ เริ่มต้นจากจุดใด

ส่วนการเยียวยาเจ้าของโทรศัพท์มือถือเครื่องดังกล่าว เจ้าของโทรศัพท์ขอเพียงโทรศัพท์เครื่องใหม่ ซึ่งเอไอเอสก็ได้จัดหาโทรศัพท์เครื่องใหม่ให้ทดแทนเครื่องเดิม

ทั้งนี้จากการตรวจสอบโทรศัพท์มือถือเครื่องดังกล่าว พบว่า ชิ้นส่วนต่าง ๆ ของเครื่องโทรศัพท์มีร่องรอยความเสียหายจากการถูกเผาไหม้ เช่น ฝาครอบเครื่องด้านหลัง แผงวงจรของเครื่องทั้งหมด ก้อนแบตเตอรี่ โครงยึดติดหน้าปัดเครื่อง หัวต่อสายไฟชาร์จด้านที่ต้องต่อเข้าเครื่องโทรศัพท์ และสายไฟชาร์จเจอร์บางส่วน ซึ่งโดยรวมตัวเครื่องไม่สามารถนำมาประกอบคืนให้อยู่ในสภาพเดิมได้

สำนักงาน กสทช. จะดำเนินการคุ้มครองผู้บริโภคอย่างเต็มที่ และขอฝากไปยังประชาชนทุกคนว่า หากเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ ขอให้ประชาชนรีบแจ้งมายัง Call Center 1200 ของสำนักงาน กสทช. พร้อมนำเครื่องและอุปกรณ์ที่เกิดเหตุมาให้สำนักงานตรวจสอบด้วย