กทม.คาดโทษ21ผอ.เขตปล่อยตั้งแผงพื้นที่จัดระเบียบ

กทม.คาดโทษ21ผอ.เขตปล่อยตั้งแผงพื้นที่จัดระเบียบ

กทม.คาดโทษ 21 ผอ.เขต ปล่อยผู้ค้าตั้งแผงขาย พื้นที่จัดระเบียบแล้ว 39 จุด คิวต่อไป “ปากคลองตลาด”

ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร(กทม.) นายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม.เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายและแนวทางการรักษาพื้นที่ที่มีการจัดระเบียบผู้ค้าบนทางเท้าให้แก่ผู้บริหารเขต 21 เขตที่จัดระเบียบผู้ค้าแล้วและหัวหน้าฝ่ายเทศกิจ 50 เขต โดยมีพล.ต.ต.ภาณุรัตน์ มีเพียร ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. คณะผู้บริหารกทม. พ.ต.อ.พิชัย เกรียงวัฒนศิริ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ และผู้บริหารสำนักเทศกิจร่วม         

นายวัลลภ กล่าวว่า วันนี้ได้เชิญผู้อำนวยการเขตในจุดที่กทม.ได้ดำเนินการจัดระเบียบผู้ค้าบนทางเท้าไปแล้วทั้ง 21 เขตรวม 39 จุด จำนวนผู้ค้าทั้งหมด 14,876 ราย แบ่งเป็นปี 2558 ดำเนินการจัดระเบียบได้จำนวน 36 จุด ในพื้นที่ 21 เขต มีจำนวนผู้ค้า 13,351 คน ขณะที่ปี 2559 สามารถดำเนินการจัดระเบียบได้ 3 จุด ซึ่งการประชุมครั้งนี้ได้เน้นย้ำให้ผู้อำนวยการเขต ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต หัวหน้าฝ่ายเทศกิจทุกเขตต้องดูแลรักษาพื้นที่ที่ได้ดำเนินจัดระเบียบแล้ว อาทิ พื้นที่คลองหลอด รามคำแหง อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ สะพานเหล็ก ล่าสุดที่กำลังจะดำเนินการที่ปากคลองตลาด ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องรักษาไว้ซึ่งความเป็นระเบียบเรียบร้อยตามแนวทางการจัดระเบียบทางเท้า ไม่ให้มีผู้ค้ากลับมาตั้งวางแผงเพื่อทำการค้าอีก นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำให้เทศกิจร่วมดูแลด้านความมั่นคงในพื้นที่กรุงเทพฯตลอด 24 ชั่วโมง ตามที่รัฐบาลได้มอบนโยบายและภารกิจให้กทม. อย่างไรก็ตามหากพบว่าพื้นที่เขตใดเพิกเฉยหรือปล่อยปละละเลยจะถือว่ามีความผิดด้วย 

“ผู้ว่าฯกทม.ได้เน้นย้ำมาโดยตลอดว่า ผู้อำนวยการเขตทุกพื้นที่มีหน้าที่ดูแลรักษาพื้นที่ที่มีการจัดระเบียบแล้ว ไม่ให้มีการกลับเข้ามาค้าขายในพื้นที่อีก ซึ่งบางจุดที่ยังมีการลักลอบทำการค้าขายในพื้นที่นั้น ถือว่าเจ้าหน้าที่บกพร่อมต่อการปฏิบัติหน้าที่อย่างมาก ขณะเดียวกัน ฝ่ายความมั่งคงของรัฐบาลได้มีความห่วงใยในเรื่องความมั่นคง เช่นเดียวกับเหตุที่เคยเกิดขึ้นที่บริเวณแยกราชประสงค์ ซึ่งนอกจากจะให้เทศกิจติดตามดูแลพื้นที่อย่างใกล้ชิดไม่ให้มีการละเมิดพ.ร.บ.รักษาความสะอาด หรือแนวทางที่จัดระเบียบไว้แล้ว ต้องดูแลเรื่องความมั่นคงด้วย ไม่เฉพาะช่วงที่มีเทศกาล แต่ต้องดูแลพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง”นายวัลลภ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า พื้นที่ที่มีการลักลอบกลับมาค้าขายภายหลังจัดระเบียบพื้นที่แล้ว จะมีมาตรการลงโทษผู้อำนวยการเขตหรือไม่ นายวัลลภ กล่าวว่า ผู้อำนวยการเขต ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต รวมถึงหัวหน้าฝ่ายเทศกิจ ต้องร่วมรับผิดชอบด้วย ส่วนการกำหนดบทลงโทษนั้นอยู่ระหว่างหารือผู้บริหาร ทั้งนี้การที่เจ้าหน้าที่ปล่อยให้มีผู้ค้ากลับมาค้าขายในจุดที่มีการจัดระเบียบไปแล้วถือเป็นการละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ส่วนความคืบหน้าการจัดระเบียบปากคลองตลาด ยืนยันอนุญาตให้ค้าขายถึงวันที่ 28 ก.พ.นี้เท่านั้น ขณะที่กรณีที่ผู้ค้าร้องเรียนเรียกรับเงิน ขณะนี้ได้ทราบตัวผู้เรียกรับเงินแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะอยู่ในระหว่างการสืบสวน 

นายมนัส ประจวบจินดา ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ กล่าวถึงกรณีที่มีการโพสภาพ ผ่านเฟซบุ๊คชื่อ“ทวงคืนทางเท้า” ซึ่งเป็นภาพผู้ค้ากลับมาตั้งแผงค้าริมคลองโอ่งอ่างว่า ยืนยันว่าไม่ได้อนุญาตผู้ค้าให้กลับมาค้าขาย และไม่ได้ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ แต่จะดำเนินการสอบสวนเจ้าหน้าที่เทศกิจที่ดูแลรับผิดชอบพื้นที่ แต่ยอมรับว่าช่วงต้นก.พ.ที่ผ่านมาผู้ค้า ได้ยื่นหนังสือขอจัดกิจกรรมถนนคนเดินริมคลองโอ่งอ่าง แต่ทางเขตยังไม่มีคำสั่งอนุญาต