กทม.รื้อบ้านรุกล้ำอีก 10 จุด สร้างเขื่อนลาดพร้าว

กทม.รื้อบ้านรุกล้ำอีก 10 จุด สร้างเขื่อนลาดพร้าว

กทม.ลุยรื้อบ้านรุกล้ำอีก 10 จุด รุกคืบเดือนมี.ค.-พ.ค. เปิดทางสร้างเขื่อนลาดพร้าวอีก 9 กม.

รายงานข่าวจากศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร(กทม.)แจ้งว่า ภายหลังที่กทม.ได้ตอกเสาเข็มโครงการก่อสร้างเขื่อนคอนกรีตเสริมเหล็ก (ค.ส.ล.) และประตูระบายน้ำ คลองลาดพร้าว คลองบางบัว คลองถนน คลองสองและคลองบางซื่อจากบริเวณเขื่อนเดิมอุโมงค์ยักษ์พระรามเก้า – รามคำแหง ไปทางประตูระบายน้ำคลองสองสายใต้เพื่อเริ่มดำเนินการก่อสร้างโครงการในจุดที่ไม่มีสิ่งปลูกสร้างและบ้านเรือนรุกล้ำ ซึ่งมีระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตรหรือคิดเป็นร้อยละ 20 ของโครงการ ซึ่งจะใช้เวลาก่อสร้าง 8-10 เดือน ตามแผนที่กำหนดไว้นั้นภายในเดือนมี.ค.นี้ สำหรับแผนการรื้อย้ายเพื่อก่อสร้างเขื่อน ค.ส.ล.คลองลาดพร้าวต่อเนื่องอีกจำนวน 2 ชุมชน ได้แก่ 1.ชุมชนวังหิน เขตจตุจักร จำนวน 113 หลัง และ 2.ชุมชนหลังกรมวิทยาศาสตร์ เขตจตุจักร จำนวน 113 หลัง โดยจะสามารถดำเนินการรื้อย้ายขยับขึ้นจากแนวคลองได้ โดยจะแบ่งทำเป็นระยะ โดยระยะแรกประมาณ 40-50 หลัง จากนั้นจะทยอยทำไปเรื่อย ๆ จนครบ เมื่อรื้อย้ายชุมชนแล้ว จึงจะเดินหน้าก่อสร้างเขื่อนค.ส.ล.อีกประมาณ 1 กิโลเมตร     

รายงานข่าวระบุอีกว่า ส่วนในเดือนเมษายนถึงเดือนพ.ค.จะมีแผนรื้อย้ายชุมชนเพื่อก่อสร้างเขื่อนค.ส.ล.คลองลาดพร้าวต่อเนื่องอีกจำนวน 8 ชุมชน ได้แก่ 1.ชุมชนร่วมมิตรแรงศรัทธา เขตดอนเมือง จำนวน 370 หลัง 2.ชุมชนเพิ่มสินร่วมใจ เขตสายไหม จำนวน 46 หลัง 3.ชุมชนศาลเจ้าพ่อสมบุญ 54 เขตสายไหม จำนวน 66 หลัง 4.ชุมชนเลียบคลองโซน 1 เขตสายไหม จำนวน 301 หลัง 5.ชุมชนเลียบคลองโซน 2 เขตสายไหม จำนวน 195 หลัง 6.ชุมชนเลียบคลองโซน 3 เขตสายไหม จำนวน 180 หลัง 7.ชุมชนร่วมใจพิบูล 2 เขตห้วยขวาง จำนวน 224 หลัง และ 8.ชุมชนริมคลองลาดพร้าวประชาอุทิศ เขตห้วยขวาง จำนวน 82 หลัง อย่างไรก็ตามชุมชนเลียบคลองโซน 1 ชุมชนเลียบคลองโซน 2 และชุมชนเลียบคลองโซน 3 เขตสายไหม อยู่ระหว่างสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.)และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดหาพื้นที่เพื่อก่อสร้างที่อยู่อาศัยให้ประชาชนเมื่อรื้อย้ายชุมชนแล้ว จึงจะเดินหน้าก่อสร้างเขื่อนค.ส.ล.อีกประมาณ 8 กิโลเมตร             

อย่างไรก็ตาม เมื่อโครงการก่อสร้างฯ แล้วเสร็จตามแผนงาน 1,260 วัน หรือประมาณเดือนมิ.ย.2562 จะช่วยเพิ่มพื้นที่รองรับน้ำฝนและการระบายน้ำได้มากขึ้นกว่าร้อยละ 80 หรืออีกกว่าเท่าตัว อีกทั้งทำให้ง่ายต่อการขุดลอกทำความสะอาดคลองเพื่อเปิดทางน้ำไหล ป้องกันการทรุดตัวของตลิ่งสองฝั่งคลองและแก้ไขปัญหาคุณภาพน้ำในคลองรวมถึงทัศนียภาพและสิ่งแวดล้อมสองฝั่งคลองให้ดีขึ้นและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ตลอดจนช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ 8 เขต ได้แก่ เขตดอนเมือง สายไหม หลักสี่ บางเขน จตุจักร ลาดพร้าว ห้วยขวาง และวังทองหลาง ต่อเนื่องไปยังจังหวัดปทุมธานี