'วีรชน'ย้ำรัฐบาลไทยมีเกียรติ-ศักดิ์ศรี ไม่แสวงประโยชน์

'วีรชน'ย้ำรัฐบาลไทยมีเกียรติ-ศักดิ์ศรี ไม่แสวงประโยชน์

"วีรชน"ยันรัฐบาลไทยมีเกียรติ ศักดิ์ศรี และมารยาท มากพอ จะไม่แสวงประโยชน์ใดๆจากการเข้าร่วมประชุมตามที่มีอดีตนักการเมืองบางคนกล่าวอ้าง

พล.ต.วีชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าพล.อ. ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษ ระหว่าง 15-16 ก.พ. ที่ประเทศสหรัฐอเมริกานั้น เป็นการเข้าร่วมการประชุมตามคำเชิญของนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ ฯ ซึ่งการประชุมครั้งนี้ถูกกำหนดให้มีขึ้นหลังจากอาเซียนได้รวมตัวกันเป็นประชาคมอาเซียน (ASEAN Community) และเป็นครั้งแรกที่มีการจัดการประชุมระหว่างผู้นำอาเซียน-สหรัฐ เป็นการเฉพาะในสหรัฐอเมริกา นับได้ว่าเป็นการส่งสัญญาณทางการเมืองอย่างเป็นรูปธรรมว่า สหรัฐฯ มีความจริงจังในการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนและสหรัฐฯในฐานะหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ (the ASEAN-US Strategic Partnership) และยังยืนยันนโยบายปรับสมดุล Rebalancing ของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ให้ความสำคัญต่อบทบาทของอาเซียน โดยสหรัฐฯ จะมีบทบาทที่สร้างสรรค์ในการสนับสนุนการสร้างประชาคมอาเซียน ความเป็นแกนกลางของอาเซียนในสถาปัตยกรรมภูมิภาค และการรับมือกับประเด็นท้าทายในระดับภูมิภาคและการประชุมฯจะช่วยส่งเสริมการรับรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียน ให้เป็นที่รู้จักในสหรัฐฯส่งเสริมให้อาเซียนสามารถผลักดันความเป็นหุ้นส่วนด้านเศรษฐกิจและการพัฒนาและขยายความร่วมมือในประเด็นความมั่นคงรูปแบบใหม่ระหว่างอาเซียนและสหรัฐฯ  

พล.ต.วีรชน กล่าวว่า สำหรับไทยถือเป็นโอกาสดีในการสานต่อประเด็นที่นายกรัฐมนตรีได้เสนอในการประชุมสุดยอดที่ผ่านมา อาทิ การส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมความร่วมมือด้านวิชาการ เป็นต้น นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังมีกำหนดการพบปะกับกลุ่มวิชาชีพคนไทยที่ประกอบวิชาชีพต่าง ๆ ในสหรัฐฯ และหารือร่วมกับคณะนักธุรกิจและนักลงทุนสหรัฐฯด้วย ทั้งนี้การประชุมฯได้แบ่งออกเป็น 3 หัวข้อใน 3 ช่วง คือ วันจันทร์ที่ 15 ก.พ. ช่วงบ่าย การหารืออย่างเป็นทางการ ครั้งที่ 1 (Retreat 1)  หัวข้อ คือ การส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองของภูมิภาคผ่านนวัตกรรมและประกอบการธุรกิจ (Promoting Regional  Prosperity  Through Innovation and Entrepreneurship)  ช่วงค่ำ การหารือระหว่างอาหารค่ำ (Working Dinner) หัวข้อ คือ ทิศทางยุทธศาสตร์ของภูมิภาค (Regional Strategic Outlook) และวันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ 2559 ช่วงเช้า การหารืออย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ 2 (Retreat 2) หัวข้อ คือ การรักษาสันติภาพ ความเจริญรุ่งเรืองและความมั่นคงในเอเชีย-แปซิฟิก (Protecting peace, Prosperity and Security in the Asia-Pacific) ครอบคลุมประเด็น การก่อการร้าย (terrorism) และความท้าทายข้ามชาติ (transnational challenges) โดยจะมีเอกสารผลลัพธ์การประชุม ฯ ครั้งนี้ คือ หลักการซันนีแลนด์ (Sunnylands Principles)

รองโฆษกรัฐฐาล กล่าวว่า ทั้งนี้ในบริบทของความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างประเทศไทยในกรอบของอาเซียนกับสหรัฐฯ นั้น พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำหลักการต่างประเทศว่าไทยต้องมีเกียรติและศักดิ์ศรีและต้องเป็นสมาชิกที่มีความรับผิดชอบทั้งต่ออาเซียนและประชาคมโลก ในฐานะสมาชิกอาเซียนต้องมีบทบาทสร้างสรรค์ภายในอาเซียน  ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับมิตรประเทศ โดยให้อาเซียนเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนความเติบโตอย่างยั่งยืนตามกรอบการพัฒนาของสหประชาชาติ

"ส่วนความสัมพันธ์ทวิภาคีกับสหรัฐฯนั้น เราเข้าใจและตระหนักดีถึงข้อจำกัดที่สหรัฐฯมีต่อสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทยและขอบคุณในท่าที และความร่วมมือระหว่างกันที่ยังคงมีมาอย่างต่อเนื่องในหลายมิติ และขอยืนยันว่ารัฐบาลไทยมีเกียรติ ศักดิ์ศรี และ มารยาท มากพอที่จะไม่แสวงประโยชน์ใดๆ จากการเข้าร่วมประชุมตามที่มีอดีตนักการเมืองบางคนกล่าวอ้าง โดยใช้บรรทัดฐานทางความคิดของตนเองเป็นตัวกำหนด" พล.ต.วีรชน กล่าว