'วุฒิสภาสหรัฐ' มีมติเพิ่มการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

'วุฒิสภาสหรัฐ' มีมติเพิ่มการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

วุฒิสภาสหรัฐมีมติเป็นเอกฉันท์ในการเพิ่มมาตรการลงโทษ ด้วยการคว่ำบาตรต่อรัฐบาลเกาหลีเหนือ หลังปล่อยจรวดส่งดาวเทียม

วุฒิสภาสหรัฐมีมติเอกฉันท์ 96 เสียง เมื่อวันพุธ ให้ยกระดับมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ จากการปล่อยจรวดส่งดาวเทียมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา รวมถึงการทดลองระเบิดไฮโดรเจนเมื่อต้นเดือน ม.ค. มาตรการดังกล่าวจะมีผลกับบุคคลหรือนิติบุคคลใดก็ตาม ที่เกี่ยวข้องกับการจัดส่งสินค้า เทคโนโลยี และการฝึกฝน ที่เกี่ยวข้องกับอาวุธอานุภาพทำลายล้างสูงให้แก่รัฐบาลเกาหลีเหนือ รวมถึงการเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยร่างกฎหมายฉบับนี้ได้ผ่านการพิจารณาและโหวตเห็นชอบในสภาผู้แทนราษฎรเมื่อกลางเดือน ม.ค. ด้วยคะแนน 418 ต่อ 2 เสียง

มาตรการลงโทษจะครอบคลุมถึงการอายัดทรัพย์สิน การระงับวีซ่า และงดเว้นการติดต่อกันในระดับรัฐบาล โดยในครั้งนี้ยังมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มแรงกดดันในด้านการเงิน ทั้งการฟอกเงินและค้ายาเสพติด ที่เชื่อว่าเป็นแหล่งเงินทุนหลักมูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลเกาหลีเหนือ นอกจากนี้ นี่ยังเป็นครั้งแรกที่มีการกำหนดกรอบการคว่ำบาตรเพื่อโต้ตอบต่อภัยคุกคามทางไซเบอร์จากรัฐบาลเปียงยาง

ทั้งนี้ ปัจจุบันรัฐบาลเกาหลีเหนือถูกคว่ำบาตรจากนานาชาติและสหรัฐในหลากหลายรูปแบบ จากการทดลองนิวเคลียร์ 3 ครั้งก่อนหน้านี้เมื่อปี 2549 2552 และ 2556 แต่มาตรการเหล่านั้นก็ไม่สามารถหยุดยั้งความพยายามของรัฐบาลเปียงยางในการพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ได้