'ฟิลลิปมอร์ริส'ขอดูตลาด-การบริโภค ก่อนขึ้นราคา

'ฟิลลิปมอร์ริส'ขอดูตลาด-การบริโภค ก่อนขึ้นราคา

"ฟิลลิปมอร์ริส"เผยขอดูตลาด-การบริโภค ก่อนขึ้นราคาบุหรี่ จะส่งผลกระทบต่อราคาแพง เนื่องจากผู้บริโภคจะหันไปซื้อสินค้าที่มีราคาต่ำ

นายพงศธร อังศุสิงห์ ผู้อำนวยการแผนกบรรษัทสัมพันธ์ ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด เปิดเผยว่า การปรับขึ้นภาษีบุหรี่ในครั้งนี้ ถือเป็นการปรับขึ้นที่สูงมาก คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการของบุหรี่ราคาแพง เนื่องจากผู้บริโภคจะหันไปซื้อสินค้าที่มีราคาต่ำ 

จากสถิติ พบว่า บุหรี่ที่มีราคาต่ำมากคือต่ำกว่า 45 บาท มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น จากการขึ้นภาษีเมื่อปี 2555 ส่วนแบ่งตลาดของบุหรี่ราคาต่ำอยู่ที่เมื่อปี 2555 อยู่ที่ 23.5% แต่ล่าสุดเมื่อปี 2559 ขึ้นมาเป็น 34.6% ขึ้นมากว่า 11 จุด ถือว่าสูงมาก 

"ดังนั้นมองว่า การขึ้นภาษีครั้งนี้ น่าจะมีผลกระทบให้ผู้บริโภคหันไปซื้อสินค้าที่มีราคาต่ำกว่า และบางส่วนคงหันไปสูบยาเส้นมวนเองที่ไม่เสียภาษีแทน"

นายพงศธร กล่าวว่า สำหรับการปรับขึ้นราคาสินค้าของ ฟิลลิป มอร์ริส คงต้องดูหลายปัจจัย ทั้งตลาด การบริโภค ต้องคำนวณภาระภาษีด้วย ขณะนี้ยังไม่ได้สรุปว่าจะปรับขึ้นแต่ละยี่ห้ออย่างไร เพราะเพิ่งทราบข่าวเมื่อคืนวันที่ 9 ก.พ.

ทั้งนี้บริษัทมองว่า การขึ้นภาษีครั้งนี้ จะยิ่งเป็นการกระตุ้นให้บุหรี่ราคาถูกขายดีมากขึ้น พบว่า ภาระภาษีของบุหรี่นั้นมีสัดส่วนถึง 70% ของราคาบุหรี่ แบ่งเป็น 60% เป็นภาระจากภาษีสรรพสามิต และอีก 10% ภาระอื่น ๆ อาทิ ส่งเงินให้สสส. ไทยพีบีเอส กองทุนกีฬาฯ เป็นต้น