ก.ล.ต.เดินหน้าเพิ่มบทลงโทษผู้บริหารทำผิด

ก.ล.ต.เดินหน้าเพิ่มบทลงโทษผู้บริหารทำผิด

ก.ล.ต. คาดปีนี้ได้ข้อสรุปการเพิ่มบทลงโทษผู้บริหารกระทำผิด ชี้เบื้องต้นต้องออกจากตำแหน่งทันที

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ภายในปีนี้้คาดว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องเพิ่มบทลงโทษผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนที่กระทำความผิดพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เช่น กรณีการใช้ข้อมูลภายใน, การสร้างราคาหลักทรัพย์ (ปั่นหุ้น) และการปล่อยข่าวลือ โดยเบื้องต้นที่ประเมินว่าจะใช้บทลงโทษโดยให้ผู้บริหารออกจากตำแหน่งทันที และห้ามขึ้นดำรงตำแหน่งผู้บริหารในบริษัทจดทะเบียนอื่นอีก ซึ่งอาจมีกรอบระยะเวลา แต่อย่างไรก็ตามต้องถูกใส่ชื่อขึ้นบัญชีรายชื่อผู้กระทำผิดไว้แน่นอน

สำหรับปัจจุบันกฎเกณฑ์ด้านธรรมภิบาลพื้นฐานของ ก.ล.ต. ถือว่าครอบคลุมและอยู่ในระดับสากล โดยการปฏิบัติต้องขึ้นอยู่กับบริษัทจดทะเบียนว่าจะยึดหลักการดังกล่าวหรือไม่ และให้กลไกของตลาดจากผู้ถือหุ้นช่วยกดดันให้บริษัทจดทะเบียนตระหนักถึงเรื่องนี้มากขึ้น ซึ่งบริษัทขนาดใหญ่จะรับรู้เรื่องนี้เป็นอย่างดี เพราะการเดินทางไปให้ข้อมูลกับนักลงทุนในต่างประเทศ คำถามเรื่องธรรมาภิบาลจะสิ่งสำคัญที่ต่างชาติให้ความสนใจ

ส่วนกรณีของบริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) ที่มีผู้บริหารกระทำผิดฐานใช้ข้อมูลภายใน ขณะนี้ถือว่าจบกระบวนการแล้ว หลังจากถูกเปรียบเทียบปรับ ซึ่งขณะนี้ก.ล.ต. กำลังจับตาดูกรณีที่นักลงทุนสถาบันอาจตัดสินใจไม่ลงทุนต่อให้หุ้นดังกล่าว ซึ่งถือว่าเป็นสิทธิ์ของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ที่มีนโยบายการลงทุนที่ชัดเจน