ประชุมคกก.นโยบายการประมงฯ ยกเลิกประกาศกรมประมงม.32

ประชุมคกก.นโยบายการประมงฯ ยกเลิกประกาศกรมประมงม.32

นายกฯ ประชุมคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ ยกเลิกประกาศกรมประมง มาตรา 32

พล.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติครั้งที่1/2559 โดยภายหลังการประชุมนายวิมล   จันทรโรทัย   อธิบดีกรมประมงเปิดเผยว่า    จากการที่กลุ่มประมงพื้นบ้านขอให้รัฐบาลแก้ไขพรก.ประมงพ.ศ. 2558ในมาตรา34ว่าด้วยการห้ามมิให้ผู้ได้รับใบอนุญาตทำประมงพื้นบ้านทำการประมงในเขตทะเลนอกชายฝั่งนั้น    ที่ประชุมมีมติให้ยกเลิกการออกประกาศของกรมประมงตามมาตรา32เรื่องให้ประมงจะต้องจดทะเบียนขอใบอนุญาตเครื่องมือทำประมงพื้นบ้าน ซึ่งเมื่อยกเลิกประกาศดังกล่าวแล้วจะทำให้ประมงพื้นบ้านไม่เข้าข่ายกับมาตรา34และสามารถออกทำประมงนอกน่านน้ำได้ตามปกติ 

อย่างไรก็ตามเพื่อควบคุมเครื่องมือจับสัตว์น้ำที่อาจผิดกฎหมายทำลายทรัพยากรธรรมชาติของประมงพื้นบ้านที่ได้ออกทำประมงนอกน่านน้ำ     ทางกรมประมงโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯเตรียมประกาศกฎกระทรวงตามมาตรา71 (1)เพื่อควบคุมเครื่องมือประมงวิธีการประมงขนาดเรือประมงเงื่อนไขอื่นที่ห้ามใช้ทำประมง 

"ในการแก้มาตรา34ของพรก.ประมงนั้นที่   ประชุมมองว่าการแก้ไขเพียงมาตราเดียวอาจกระทบกับพรก.ทั้งระบบ จึงให้ยกเลิกประกาศกรมประมงก่อนและให้ตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาการแก้ไขพรก.ประมงในมาตรา34ว่าจะส่งผลกระทบอย่างไร"นายวิมล กล่าว 

สำหรับเรือประมงขนาดต่ำกว่า5ตันกรอสหรือเรือหางยาวที่พบว่ามีประมงใช้เรือสำหรับท่องเที่ยวและประมงนั้น ต้องให้กรมเจ้าท่าศึกษาในการออกใบอนุญาตให้สามารถใช้เรือใน2ประเภทได้หรือไม่ 

นอกจากนี้ที่ประชุมเห็นชอบหลักเกณฑ์การจับสัตว์น้ำจากเดิมที่จับได้แบบเสรีมากำหนดปริมาณจับสัตว์น้ำในทะเลฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน โดยให้สิทธิกับเรือที่ทำถูกต้องตามกฎหมายที่มีใบอาชญาบัตรจะได้รับสิทธิก่อนและเรือประมงที่จดทะเบียนแต่เครื่องมือยังไม่ถูกต้อง รวมถึงเรือประมงที่ยังไม่เข้าระบบต้องจดทะเบียนให้ถูกต้องซึ่งจะทำให้การจับสัตว์น้ำต่ำกว่าปริมาณที่มีส่งผลให้เกิดความยั่งยืนต่อสัตว์น้ำในทะเล 

ขณะเดียวกันที่ประชุมยังมีมติให้จัดทำนโยบายประมง4ด้านคือ1.การทำประมงน่านน้ำไทย2.การทำประมงนอกน่านน้ำไทย3.การทำประมงเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ4.การทำประมงอุตสาหกรมสัตว์น้ำ    โดยให้คณะกรรมการการประมงจัดตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณารายละเอียดก่อนขอความเห็นชอบครม.จัดทำเป็นนโยบายการประมงประเทศโดยใช้เวลาจัดทำ 6 เดือน