รถไฟเยอรมนีประสานงาเกิดจากคนพลาด

รถไฟเยอรมนีประสานงาเกิดจากคนพลาด

สื่อเยอรมนีรายงานว่า สาเหตุของรถไฟชนกันอาจมาจากความผิดพลาดของคน

สื่อเยอรมนีรายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดการสอบสวนอุบัติเหตุรถไฟสองขบวนประสานงากันทางภาคใต้ของประเทศเมื่อวานนี้ว่า สาเหตุของการชนกันอาจมาจากความผิดพลาดของคน

แหล่งข่าวระบุว่า บุคคลที่ทำหน้าที่เปลี่ยนสัญญาณได้กดปิดระบบเบรคอัตโนมัติเพื่อป้องกันการชนกันและเปลี่ยนมาบังคับด้วยมือแทน โดยระบบนี้ซึ่งติดตั้งหลังจากเกิดเหตุรถไฟชนกันเมื่อปี 2554 จะทำงานกรณีขบวนรถไฟไม่ทำตามสัญญาณ

เจ้าหน้าที่เยอรมนีระบุว่า เหตุรถไฟชนกันเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 07.00 น.เมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่นใกล้กับเมืองบัด ไอบลิง รัฐบาวาเรีย ที่อยู่ห่างจากนครมิวนิคไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 60 กิโลเมตร โดยขณะเกิดเหตุรถไฟโดยสารทั้ง 2 ขบวน วิ่งด้วยความเร็วประมาณ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและวิ่งมาในรางเดียวกันจนเกิดการประสานงา ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน บาดเจ็บอีก 81 คน และยังสูญหาย 1 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าเสียชีวิตแล้ว

ก่อนหน้านี้ โฆษกการรถไฟเยอรมนีแถลงว่า อุบัติเหตุครั้งนี้ไม่ได้จากเกิดข้อผิดพลาดทางเทคนิคและมีการตรวจสอบกล่องระบบสัญญาณเป็นประจำโดยตรวจครั้งล่าสุดเมื่อสัปดาห์ก่อน

ด้านรัฐมนตรีคมนาคมเยอรมนี นายอเล็กซานเดอร์ โดบรินด์ แถลงว่า กล่องดำ 3 กล่องที่ติดอยู่บนรถไฟ น่าจะช่วยอธิบายถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นมาได้ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่พบกล่องดำ 2 กล่องแล้ว และน่าจะพบอีกกล่องหนึ่งเร็วๆ นี้