นายกฯชี้ทุกกิจกรรมกอ.รมน. ต้องเกิดผลสัมฤทธิ์โดยเร็ว

นายกฯชี้ทุกกิจกรรมกอ.รมน. ต้องเกิดผลสัมฤทธิ์โดยเร็ว

นายกฯระบุทุกกิจกรรมขอกอ.รมน.ต้องเกิดผลสัมฤทธิ์โดยเร็ว ด้าน"ไพบูลย์" หวังบูรณาการหน่วยงานราชการ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมสรุปผลการปฏิบัติงานประจำปี 2558 และแถลงแผนงานปฏิบัติงาน ประจำปี 2559 ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) ว่า วันนี้เป็นการสรุปผลการสมัครงานปี 2558 และอนุมัติแผนปฏิบัติงานในปี2559 โดยสรุปแล้วเราต้องทำทุกอย่างให้เกิดผลสัมฤทธิ์ ให้ได้โดยเร็วในทุกกิจกรรมของกอ.รมน. และควบคู่กับการทำงานศอ.บต. ซึ่งงานด้านความมั่นคง ความปลอดภัยในทรัพย์สิน การบังคับใช้กฎหมายและการพัฒนา ไปสู่การมีสันติสุขอย่างยั่งยืน ซึ่งรายละเอียดต่างๆตนได้สั่งการไว้หมดแล้ว และมอบหมายให้ ผบ.ทบ.เป็นผู้ชี้แจงในเรื่องดังกล่าวแทน

ผลงานกอ.รมน.สั่งจัดการแก๊งค์ปลอมพาสปอร์ตปลอมให้ได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอบคุณข้าราชการทุกคน ที่ร่วมมือการทำงานมาตลอดปีที่ผ่านมา พร้อมฝากให้ข้าราชการ สลายสีรวมกันเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว ลดอัตตา แล้วจึงนำประชาชนมาร่วมมือ เพื่อแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคง และบูรณาการร่วมกับกลุ่มงานอื่น เพื่อแก้ไขปัญหาประเทศอย่างยั่งยืน ทั้งยังย้ำเตือนต้องไม่ให้เกิดปัญหาการทุจริต ยืนยันส่วนตัวเชื่อมั่นในข้าราชการทุกคน สำหรับการจับกุมขบวนการลักลอบปลอมแปลงพาสปอร์ตที่ทำในไทยมากว่า 25 ปี นั้น เพราะมีการปล่อยปละละเลย ให้มีการกระทำเช่นนี้ ซึ่งไม่รู้ว่าปล่อยมาได้อย่างไร ดังนั้นในระหว่างที่รัฐบาลนี้ ทำหน้าที่อยู่ จะต้องเคลียร์ประเทศให้ได้

สำหรับปัญหาการก่อการร้ายนั้น วันนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในด้านความมั่งคง อย่าคิดว่าบ้านเราปลอดภัย เพราะไม่มีประเทศใดในโลกที่ปลอดภัย ดังนั้นรัฐบาลกำลังจัดเตรียมเทคโนโลยีและกล้องจับใบหน้าให้พอเพียงเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และอยากให้ระวังพวกสุดโต่งเพราะไม่อยากให้ประเทศไทยเป็นคู่ขัดแย้ง และทำตัวเป็นประเทศมีทางเลือก มีอิสระแต่ต้องทำตามพันธสัญญาโลก ซึ่งเวลาตนเดินทางต่างประเทศมีคนบอกว่าในไทยมีผู้ก่อการร้ายในประเทศและอันตรายที่สุดในอาเซียน

เพราะนำแต่เรื่องปัญหา 3 จังหวัดชานแดนภาคใต้มาตัดสิน แต่ความจริงแล้วประเทศไทยมี ถึง 77 จังหวัด จะไปพูดแบบนั้นไม่ได้และฝ่ายความมั่งคงต้องไปชี้แจงปล่อยไว้ได้อย่างไร ซึ่งตนได้ชี้แจงไปแล้วกับชาวต่างชาติบางส่วนว่า บ้านเมืองเราเป็นแบบนี้จะให้ทำอย่างไร ซึ่งต่างชาติบอกว่าคิดไม่ออก ให้เวลา 10 ปีก็คิดไม่ออก เพราะคนไทยไม่เหมือนใคร อยากปลอดภัยแต่ไม่อยากให้บังคับใช้กฏหมาย 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในการแก้ไขปัญหาหนี้ทั้งระบบต้องมีการทำบัญชีรายจ่าย และที่สำคัญเริ่มแก้ไขปัญหาตนเอง และสร้างความเข้มแข็งในการลดหนี้ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ เพราะจะเป็นเช่นเดียวกับหนี้ครูที่มีสูงถึง 2 ล้านล้านบาท และยังมีหนี้สินของเกษตรกร ถ้าหนี้นำมารวมกันขายประเทศซัก 10 รอบก็ยังใช้ไม่หมด ส่วนความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวมีความสำเร็จไปมา ขณะนี้มีแรงงานจดทะเบียน 2 ล้านคนแล้ว ซึ่งเรื่องดังกล่าวควรทำให้ถูกกฎหมายและร่วมกับกับประเทศเพื่อนบ้านในการร่วมกันตรวจสอบ แต่ในประเทศจะต้องพัฒนาฝีมือแรงงานให้ได้ รวมถึงเรื่องค้ามนุษย์จะต้องแก้ไข เช่น การทำการประมงผิดกฎหมาย ซึ่งรัฐบาลได้ติดตามมาโดยตลอดและตนจะไล่ติดตามของทุกหน่วยงาน เพราะที่มาผ่านมามีการส่งเพียงการแก้ไขกฎหมาย แต่ไม่ได้เสนอลงรายละเอียดในทางปฏิบัติ ต่อไปนี้ถ้ามีประชุมไม่ต้องสรุปเรื่องการแก้ไขปัญหาด้วยกฎหมาย เพราะกฎหมายต้องผ่านหลายขั้นตอน แต่ตนต้องการรู้ว่าการทำงานทำอย่างไร มีปัญหาหรือไม่ และการทำทุกอย่างจะต้องตอบคำถามไอยูยูได้ทั้งหมด ตลอดจนเวลาตนไปไหนหน่วยงายราชการไม่ต้องตกแต่งสถานที่อะไรต้อนรับ เพราะตนไม่ได้ให้คะแนนความสวยงามแต่ดูที่เนื้องานมากกว่า 

นายกฯรี กล่าวกำชับให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการเอาผิด และ จับกุมผู้ที่สร้างรีสอร์ต ที่บุกรุกในพื้นที่ป่าอุทยานให้หมดสิ้น ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถรักษาผืนป่าเอาไว้ด้วย เมื่อทรัพยากรป่าลดลงก็จะเกิดผลกระทบตามมาโดยเฉพาะปัญหาเรื่องของน้ำ จึงต้องบูรณาการร่วมกันในการแก้ไขปัญหา

แจงนโยบายกอ.รมน. หวังบูรณาการหน่วยงานราชการ

ด้านพล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงการมอบหมายนโยบายของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.)ว่า มีการมอบนโยบายใหม่ตามกรอบการทำงานปี59 มีการนำยุทธศาสตร์ของเราไปอยู่ตรงนั้น ทั้งนี้ กอ.รมน.คือหน่วยงานบูรณาการของรัฐ ไม่ใช่ของทหาร แต่คือทุกส่วนราชการอยู่ในนั้น ขนาดกระทรวงยุติธรรมยังอยู่ในหน่วยงานนี้ โดยจะนำส่วนต่างๆ ของราชการมาบูรณาการกัน กอ.รมน.ไม่ได้ซ้อนรัฐบาล

แต่ต้องทำตามรัฐบาล เห็นหรือไม่ว่าทำไมให้แม่ทัพภาคเป็นภาค เพราะส่วนราชการอยู่ที่ทหารแห่งทัพภาค เลยเป็นกอ.รมน.ภาค แต่พอลงไป ทำไมต้องใช้มหาดไทย เพราะส่วนราชการของมหาดไทยมีผู้ว่าราชการจังหวัด เขาพยายามใช้โครงสร้างเดิมและจัดกอ.รมน.ขึ้นมา