วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

 วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบลดลงต่อเนื่องหลังคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดิบ 2559 ปรับลด และปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ปรับเพิ่ม


- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน หลังองค์การพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดิบปี 2559 ปรับเพิ่มขึ้นเพียง 1.17 ล้านบาร์เรลต่อวัน ลดลงจากการเติบโตอุปสงค์ในปี 2558 ที่ 1.6 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 ปี  ทาง IEA คาดการณ์ว่ากำลังผลิตจากประเทศนอกกลุ่มโอเปค (Non-OPEC) จะปรับลดลงราว 0.6 ล้านบาร์เรลในปีนี้ อย่างไรก็ดี คาดการณ์อุปทานโลกยังคงมีมากกว่าอุปสงค์

- IEA ยังเผยอีกว่า หากกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศโอเปค (OPEC) ในปี 2559 ยังคงระดับเดียวกับปี 2558 ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของโลกจะปรับเพิ่มขึ้นอีก 2 ล้านบาร์เรลต่อวันในไตรมาสแรก และ 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวันในไตรมาสที่สอง
 
-/+ สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐ (API) รายงานว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ สิ้นสุด ณ วันที่ 5 ก.พ. เพิ่มขึ้น 2.4 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 503.4 ล้านบาร์เรล น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่เพิ่มขึ้นราว 3.6 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้ ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐ ปรับเพิ่มขึ้นราว 3.1 ล้านบาร์เรล ขณะที่ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอกลาโฮมา ปรับเพิ่มขึ้น 715,000 บาร์เรล

- นอกจากนี้ราคาน้ำมันยังคงได้รับแรงกดดันจากสภาพตลาดหุ้นทั่วโลกที่อ่อนตัวลง โดยดัชนีดาวโจนส์ปิดลบติดต่อกันเป็นวันที่สามจาก 16,027.05 จุด ลงไปอยู่ที่ระดับ 16,014.38 จุด เนื่องจากนักลงทุนกังวลเกี่ยวกับความผันผวนของตลาดหุ้นและการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก


ราคาน้ำมันเบนซิน ตลาดน้ำมันสำเร็จรูปสิงคโปร์ปิดทำการในวันที่ 9 ก.พ. เนื่องในวันตรุษจีน

ราคาน้ำมันดีเซล ตลาดน้ำมันสำเร็จรูปสิงคโปร์ปิดทำการในวันที่ 9 ก.พ. เนื่องในวันตรุษจีน

"ปัจจัยที่น่าจับตามอง"        

- จับตาการหารือกันระหว่างกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันดิบว่าจะมีการปรับลดกำลังการผลิตลงเพื่อพยุงราคาน้ำมันดิบหรือไม่

- ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบจากอิหร่านมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น หลังจากอิหร่านได้รับการผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจากชาติมหาอำนาจ โดยล่าสุดปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบในเดือน ม.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน และคาดว่าจะอยู่ที่ 1.44 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน ก.พ. ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยในปี 2558 กว่า 20%

- ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลล่าสุดรายงานโดย EIA เปิดเผยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ประจำสัปดาห์ (สิ้นสุด ณ วันที่ 29 ม.ค. 59) ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 7.8 ล้านบาร์เรล จากสัปดาห์ก่อนหน้า มาอยู่ที่ระดับ 502.7 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร.02-797-2999