'ไต้หวัน'สั่งจับผู้รับเหมาใช้'ถังใส่สี-ปี๊บ' สร้างตึก

'ไต้หวัน'สั่งจับผู้รับเหมาใช้'ถังใส่สี-ปี๊บ' สร้างตึก

"ไต้หวัน" จับผู้รับเหมาก่อสร้างอาคารมังกรทอง พร้อมตั้งข้อหาทำการประมาทจนทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต หลังพบถังบรรจุสี-ปี๊บน้ำมันพืชอยู่ตรงกลางเสา

กรณีเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ที่เมืองไถหนานของไต้หวันตั้งแต่วันเสาร์ ทำให้อาคารหลายหลังเสียหายซึ่ง 1ในนี้คืออาพาร์ทเมนต์สูง 17 ชั้น ชื่อว่า เว่ยกวน จินหลง หรือ มังกรทอง เป็นอาคารสูงเพียงแห่งเดียวพังถล่มลงจากแผ่นดินไหวและเป็นที่ๆ พบผู้เสียชีวิตมากที่สุดคือไม่ต่ำกว่า 39 คนและเชื่อว่ามีผู้ติดอยู่ใต้ซากอาคารอีกกว่า 100 คน ต่อมาพบว่ามีถังบรรจุสี ปี๊บน้ำมันพืช และโฟม ถูกใช้เป็นวัสดุอัดอยู่ตรงกลางของเสาคอนกรีตบางต้นของอาคาร นำมาซึ่งคำถามคุณภาพการก่อสร้าง

ซึ่งชาวบ้านที่อยู่ใกล้และบ้านไม่เสียหายจากแผ่นดินไหวบอกว่าได้ยินมาว่าตึกมังกรทองถูกเจ้าหน้าที่ขึ้นบัญชีอาคารไม่ปลอดภัยนานหลายปีแล้ว สอดคล้องกับการเปิดเผยของคนจากสมาคมวิศวกรรมพลเรือนของไต้หวัน ระบุว่าการก่อสร้างด้อยมาตรฐานทำให้อาคารแห่งนี้พังถล่ม โดยชั้นหนึ่งมีเสาน้อยเกินไป เสาแต่ละต้นยังตั้งอยู่ห่างกันอีกด้วย

อีกทั้งบริษัทผู้รับเหมาก็ล้มละลายหลายปีแล้วเพราะธนาคารไม่ยอมปล่อยกู้ให้ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบางคน กลับระบุว่ากรณีนี้อาจไม่มีผลต่อความแข็งแรงของโครงสร้างอาคาร บางครั้งผู้รับเหมาก็ใช้วัสดุเหล่านี้เป็นส่วนปะะกอบก่อสร้างเพื่อให้ส่วนที่เป็นพื้นอาคารมีน้ำหนักเบา
อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเมื่อเช้าวานนี้ ตำรวจได้จับกุมนายหลิน หมิง-ฮุ่ย ผู้รับเหมาสร้างอาคารมังกรทองส่งไปสอบสวนที่ศาลเขตไถหนานแล้วพร้อมพนักงานของบริษัทอีก 2 คนในข้อหากระทำการประมาทจนทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต

ส่วนการค้นหาผู้รอดชีวิตยังคงดำเนินต่อเนื่องโดยใช้ทั้งอุปกรณ์ไฮเทคตรวจจับสัญญาณชีพ ปั้นจั่น และสุนัขดมกลิ่น และแม้ช่วงเวลา 72 ชั่วโมงที่มีโอกาสพบผู้รอดชีวิตจะผ่านพ้นมาแล้ว ท่ามกลางการเฝ้าลุ้นระทึกของญาติๆผู้สูญเสีย แต่ล่าสุดทีมกู้ภัยได้ตรวจพบสัญญาณชีพ ช่วยเพิ่มโอกาสพบคนรอดอีกหนึ่งชีวิต ด้านประธานาธิบดีหม่า อิง-จิ่วของไต้หวัน ประกาศไม่หยุดค้นหาผู้รอดชีวิตง่ายๆ เพราะภารกิจค้นหาผู้รอดชีวิตหลายครั้งในพื้นที่อื่นๆ ของโลก พิสูจน์แล้วว่าแม้เลยช่วงเวลา 72 ชั่วโมงไปแล้วแต่ยังพบผู้รอดชีวิตได้