ธ.กรุงเทพรับ 'JAS' ขอกู้เงิน 7 หมื่นลบ.ลุย4G

ธ.กรุงเทพรับ 'JAS' ขอกู้เงิน 7 หมื่นลบ.ลุย4G

"ธนาคารกรุงเทพ" รับ "JAS" ขอกู้เงิน 7.56 หมื่นลบ. ลงทุน 4G แต่ยังไม่อนุมัติ หลังเห็นว่าแผนธุรกิจยังไม่ชัดเจน

นายเดชา ตุลานันท์ รองประธานคณะกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL กล่าวว่า บริษัท แจส โมบาย บรอดแบรนด์ จำกัด บริษัทลูกของบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ได้ยื่นขอสินเชื่อจากธนาคารเพื่อนำไปชำระค่าใบอนุญาต 4G ที่ผ่านมาทาง JAS ได้ยื่นขอสินเชื่อในวงเงิน 4 หมื่นล้านบาทไปแล้ว 1 ครั้ง และยื่นขออีกครั้งภายหลังชนะการประมูล บนคลื่นความถี่ 900MHz ในวงเงินรวมกว่า 7.56 หมื่นล้านบาท แต่ธนาคารได้ให้บริษัทกลับไปทำแผนธุรกิจเพื่อประกอบการขอสินเชื่อรอบใหม่ แม้ว่าธนาคารสามารถปล่อยได้ในวงเงินดังกล่าวได้ แต่เห็นว่าบริษัทยังไม่มีแผนธุรกิจชัดเจน จึงได้ให้ JAS กลับไปทำแผนธุรกิจรอบใหม่ และขณะนี้ ยังไม่พบว่าบริษัทจัดส่งแผนธุรกิจเข้ามา ธนาคารจึงยังไม่ได้อนุมัติสินเชื่อแต่อย่างใด

"ความจริงธนาคารสามารถปล่อยได้สบายในวงเงิน 7 หมื่นล้านบาท แต่เขายังไม่มีแผนที่ชัดเจน ดังนั้นธนาคารจึงต้องรอดูแผนธุรกิจของทาง JAS ก่อนว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน" นายเดชา กล่าว

อย่างไรก็ตาม มองว่า การที่ JAS ขยายสู่ธุรกิจโมบายอาจจะเป็นความเสี่ยง เนื่องจากบริษัทไม่มีความถนัด และทาง JAS ควรเร่งหาพันธมิตรเข้ามาเสริมเรื่องแหล่งเงินทุน หรือใช้แนวทางการเพิ่มทุนประกอบ และควรจะต้องมีแผนธุรกิจที่ชัดเจนมากกว่านี้ เนื่องจากเป็นวงเงินระดับสูง JAS เองไม่มีความชำนาญ กลายเป็นความเสี่ยงที่ทางธนาคารพาณิชย์จะแบกรับได้

ด้านนายวีระศักดิ์ สุตัณฑวิบูลย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ BBL กล่าวในส่วนกรณี บริษัท ไทยทีวี จำกัด ไม่สามารถดำเนินธุรกิจทีวีดิจิตอลได้ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้จัดชั้นให้ไทยทีวีเป็น NPL เพราะต้องการรอผลประชุมของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในวันนี้ว่ามีแนวทางอย่างไรกับธุรกิจทีวีดิจิตอล และธนาคารจึงจะหารือกับลูกค้าเพื่อเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ในลำดับต่อไป

ในส่วนของลูกค้าทีวีดิจิตอลหลายอื่นที่ธนาคารมีส่วนในการปล่อยสินเชื่อนั้น ขณะนี้ยังไม่มีลูกค้ารายใดที่มีปัญหาจนต้องคืนใบอนุญาตประกอบการกิจการทีวีดิจิตอล