'นพดล'ป้อง'ทักษิณ' วิจารณ์รธน.สร้างสรรค์เพื่อประโยชน์ปท.

'นพดล'ป้อง'ทักษิณ' วิจารณ์รธน.สร้างสรรค์เพื่อประโยชน์ปท.

"นพดล" อดีตรมว.ต่างประเทศ ป้อง "ทักษิณ" วิจารณ์รธน. อย่างสร้างสรรค์ เพื่อประโยชน์ประเทศ

นายนพดล ปัทมะ อดีตรมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศระบุว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ วิจารณ์รัฐธรรมนูญโดยไม่เข้าใจเนื้อหาว่า ทุกฝ่ายที่วิจารณ์รัฐธรรมนูญเป็นการติเพื่อก่อทั้งนั้น ไม่ได้ติเพื่อทำลาย และวิจารณ์เพื่อประเทศ ไม่ใช่เพื่อพรรคตนเอง ดังนั้น รัฐบาล คสช. และกรธ.ควรทำใจนิ่งๆ อย่ารีบออกมากล่าวหาและหมิ่นคนอื่นว่าไม่เข้าใจ เพราะทุกคนอ่านภาษาไทยออกและเข้าใจ แต่มีสิทธิไม่เห็นด้วยในเนื้อหาหลายประเด็น และต้องขอบคุณกรธ.บางท่านที่บอกให้คนที่ไม่เห็นด้วยอย่าเอาแต่วิจารณ์ ควรเสนอเนื้อหาที่จะแก้ไขด้วย 

นายนพดล กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้เสนอเนื้อหาที่ควรแก้ไขไปให้กรธ.แล้ว แต่ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เช่น เนื้อหาที่ไม่เป็นประชาธิปไตย การเลือกตั้งที่ให้กาบัตรเดียวนั้นไม่สะท้อนเจตจำนงประชาชน การให้เสนอชื่อนายกฯ 3 คน การไม่ให้ประชาชนมีสิทธิเลือกตั้งตัวแทนไปเป็นส.ว. เนื้อหาที่ทำให้การถ่วงดุลตรวจสอบการใช้อำนาจเสียไปโดยให้องค์กรอิสระที่ไม่ยึดโยงประชาชนมามีอำนาจเกินควรในการถ่วงดุลฝ่ายบริหารที่ประชาชนเลือกเข้ามา ซึ่งควรแก้ไข และประเด็นที่ทำให้การแก้รัฐธรรมนูญแทบเป็นไปไม่ได้ในทางปฏิบัติ เพราะต้องได้เสียงจากทุกพรรคที่มีส.ส.เกิน 10 คน ซึ่งไม่เคยมีมาก่อนในรัฐธรรมนูญฉบับใดในอดีต

“ประเทศไทยเป็นภาคีปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน เนื่องจากสิทธิมนุษยชนนั้นเป็นสากลและทุกประทศที่ต้องยึดถือและปฏิบัติตาม เนื้อหารัฐธรรมนูญก็ต้องเป็นสากล ไม่มีประชาธิปไตยแบบไทยๆ แต่ร่างของนายมีชัยยังไม่เป็นสากลและควรแก้ไข แต่ถ้ากรธ.เห็นว่าเป็นสากลก็ช่วยบอกด้วยว่า ประเทศใดมีรัฐธรรมนูญเหมือนฉบับนายมีชัยบ้าง ซึ่งไม่ยากเลยที่จะตรวจสอบ นายดอนน่าจะช่วยได้ เพราะเคยประจำการหลายปีในอังกฤษ สวิตเซอร์แลนด์ และสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศแม่แบบประชาธิปไตยทั้งนั้น”นายนพดลกล่าว