'ยูเอ็น' ยอมรับคว่ำบาตรโสมแดงไม่ได้ผล

'ยูเอ็น' ยอมรับคว่ำบาตรโสมแดงไม่ได้ผล

คณะผู้เชี่ยวชาญของ "ยูเอ็น" ยอมรับว่า มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือกรณีพัฒนาระบบขีปนาวุธและนิวเคลียร์ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมานั้นไม่เป็นผล

คณะผู้เชี่ยวชาญขององค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ยอมรับว่า มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและบทลงโทษต่างๆ ที่ยูเอ็นใช้เพื่อกดดันเกาหลีเหนือในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาไม่ได้ทำให้ประชาคมโลกยับยั้งโครงการพัฒนาระบบขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือได้

การยอมรับของคณะผู้เชียวชาญยูเอ็นมีขึ้นในช่วงที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอสซี กำลังร่างมติคว่ำบาตรฉบับใหม่ เพื่อลงโทษที่เกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 4 เมื่อต้นปี และยังยิงดาวเทียมสู่ห้วงอวกาศเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งนานาชาติเชื่อว่าเป็นเพียงแผนอำพรางการทดลองขีปนาวุธพิสัยไกลเท่านั้น

ผลการตรวจสอบพบว่า เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของยูเอ็นตลอดมา แต่ก็ต้องโทษชาติสมาชิกของยูเอ็นบางประเทศที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งยูเอ็นอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะประเทศแถบแอฟริกาแต่ถึงแม้จะประเมินผลออกมาแบบนี้ แต่คณะผู้เชี่ยวชาญยูเอ็น ยังเสนอให้เพิ่มรายชื่อองค์กร 3 แห่งของเกาหลีเหนือและบุคคลอีก 4 คน ลงในบัญชีดำของยูเอ็น ซึ่งจะนำไปสู่การอายัดทรัพย์สิน และคำสั่งห้ามเดินทางทั่วโลก

นอกจากนี้ คณะผู้เชี่ยวชาญยังแนะนำให้ยูเอ็นสั่งห้ามจำหน่ายอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องให้กับเกาหลีเหนือ และมีมาตรการป้องกันไม่ให้เกาหลีเหนือสามารถส่งบุคลากรไปรับการฝึกอบรมพิเศษในต่างประเทศ