เตือนผู้ประกอบการระวังมิจฉาชีพอ้างเรียกเงิน

เตือนผู้ประกอบการระวังมิจฉาชีพอ้างเรียกเงิน

"พาณิชย์" แจ้งเตือนผู้ประกอบการระวังมิจฉาชีพเรียกเงินในการขอใบอนุญาตนำเข้าสินค้า ชี้หากพบควรแจ้งเบาะแสทันที

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้กรมฯ ได้รับการร้องเรียนจากผู้ประกอบการว่ามีนายหน้า หรือตัวแทน แอบอ้างเรียกค่าตอบแทนจำนวนมาก หากต้องการขออนุญาตนำเข้าสินค้า ที่อยู่ภายใต้มาตรการควบคุมการนำเข้าของกระทรวงพาณิชย์ เช่น ใบอนุญาตนำเข้ารถยนต์ที่ใช้แล้ว ใบอนุญาตนำเข้าหินประเภทต่าง ๆโดยอ้างว่า เพื่อความรวดเร็วในการขอใบอนุญาตนำเข้า เพราะหากไม่จ่ายแก่นายหน้า ก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายให้เจ้าหน้าที่ และผู้มีอำนาจ ในวงเงินสูงนับแสนบาท

ทั้งนี้กรมฯ ขอสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องว่า การขออนุญาตนำเข้าสินค้า ที่อยู่ภายใต้มาตรการควบคุมการนำเข้านั้น ไม่ได้มีขั้นตอนที่ยุ่งยาก และมีกรอบเวลาปฏิบัติงานที่ชัดเจน โดยผู้ประกอบการที่จะนำเข้าสินค้า สามารถตรวจสอบข้อมูล กฎระเบียบ ได้จากเว็ปไซต์ หรือขอรับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ เพื่อยื่นคำขออนุญาตได้ด้วยตนเอง ที่กองบริหารการค้าสินค้าทั่วไป ก่อนที่จะนำสินค้าเข้ามาในราชอาณาจักรได้

“หากเอกสาร หรือหลักฐานประกอบการพิจารณาครบถ้วนสมบูรณ์ กรมฯ จะใช้เวลาในการตรวจสอบหลักฐาน และพิจารณาอนุมัติไม่เกิน 5 วันทำการ เมื่อได้รับอนุมัติให้นำเข้าแล้ว ผู้นำเข้าขอรับใบอนุญาตได้ที่สำนักบริการการค้าต่างประเทศ โดยมีค่าใช้จ่ายเพียงฉบับละ 30 บาท ดังนั้นจึงขอเชิญชวนให้ ผู้ประสงค์จะนำเข้าสินค้ามา ติดต่อขอรับบริการ หรือมาขอรับคำแนะนำด้วยตนเอง โดยไม่จำเป็นต้องว่าจ้างให้ผู้อื่นดำเนินการแทน เพื่อไม่ต้องตกเป็นเหยื่อของผู้แอบอ้างต่อไป”

นางดวงพร กล่าวว่า หากผู้ประกอบการรายใด พบผู้แอบอ้างเรียกร้องรับผลประโยชน์ในลักษณะดังกล่าว ขอให้แจ้งเบาะแสโดยตรงต่ออธิบดีกรมฯ หรือแจ้งผู้อำนวยการกองบริหารการค้าสินค้าทั่วไป โทร 0-2547-5124 หรือ หรือดีเอฟที เซ็นเตอร์ 1385 หรือเว็บไซต์ www.dft.go.thเพื่อร่วมกันหาแนวทางดำเนินคดีกับผู้แอบอ้าง และแก้ปัญหา เพื่อลดความเสียหายที่อาจจะเกิดต่อไป