วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน 9 กุมภาพันธ์ 2559

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน 9 กุมภาพันธ์ 2559

ราคาน้ำมันดิบลดลงต่อ หลังตลาดหุ้นทั่วโลกซบเซา ขณะที่การเจรจาลดกำลังการผลิตของเวเนซูเอลากับซาอุฯ ไม่คืบหน้า

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เนื่องจากความกังวัลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันดิบที่ยังคงล้นตลาด โดยผลสำรวจจากรอยเตอร์สรายงานว่า ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 5 ก.พ. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.9 ล้านบาร์เรล ซึ่งปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ สัปดาห์ก่อนหน้านี้ ปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 503 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ดี ตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ประจำสัปดาห์ของสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐ (EIA) จะประกาศในวันพรุ่งนี้

- ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลดลง โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มธนาคารในยุโรปและหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในสหรัฐที่ปรับลดลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง นอกจากนี้ ภาวะการซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้นนิวยอร์กค่อนข้างซบเซา โดยดัชนีดาวโจนส์ปิดลบ ลงไป 177.92 จุด แตะที่ระดับ 16,027.05 จุด เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับราคาน้ำมันดิบที่ปรับลดลงอย่างต่อเนื่องซึ่งส่งผลกระทบต่อหุ้นกลุ่มพลังงาน

- การเดินทางเพื่อการเจรจาเรื่องการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบของนาย อูโลจิโอ เดล ปิโน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงน้ำมันของเวนเนซูเอลา กับนายอาลี อัล ไนมี รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดิอาระเบีย ไม่คืบหน้า โดยผลการประชุมจบลงโดยที่ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการลดกำลังการผลิตเพื่อกระตุ้นราคาให้ปรับตัวดีขึ้น

+/- นักลงทุนจับตาแถลงการณ์ของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านบริการทางการเงินแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ในวันพุธนี้ และจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาในวันพฤหัสบดี โดยนักวิเคราะห์และนักลงทุนจับตามองว่า จะมีการส่งสัญญาณเลื่อนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้าออกไปหรือไม่ หลังจากที่เฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้ว 0.25% ในการประชุมเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว

ราคาน้ำมันเบนซิน ตลาดน้ำมันสำเร็จรูปสิงคโปร์ปิดทำการในวันที่ 8 ก.พ. เนื่องในวันตรุษจีน

ราคาน้ำมันดีเซล ตลาดน้ำมันสำเร็จรูปสิงคโปร์ปิดทำการในวันที่ 8 ก.พ. เนื่องในวันตรุษจีน

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

         ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 28-35 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

         ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 29-36 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

- จับตาการหารือกันระหว่างกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันดิบว่าจะมีการปรับลดกำลังการผลิตลงเพื่อพยุงราคาน้ำมันดิบหรือไม่

- ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบจากอิหร่านมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น หลังจากอิหร่านได้รับการผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจากชาติมหาอำนาจ โดยล่าสุดปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบในเดือน ม.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน และคาดว่าจะอยู่ที่ 1.44 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน ก.พ. ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยในปี 2558 กว่า 20%

- ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลล่าสุดรายงานโดย EIA เปิดเผยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ประจำสัปดาห์ (สิ้นสุด ณ วันที่ 29 ม.ค. 59) ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 7.8 ล้านบาร์เรลจากสัปดาห์ก่อนหน้า มาอยู่ที่ระดับ 502.7 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์

                                                              -----------------------------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร.02-797-2999