เศรษฐกิจอินเดียปี58 ขยายตัวดีกว่าจีน

เศรษฐกิจอินเดียปี58 ขยายตัวดีกว่าจีน

เศรษฐกิจของอินเดียปี 2558 ขยายตัว 7.5% ดีกว่าเศรษฐกิจจีนที่ขยายตัว 6.9% ส่งผลให้อินเดียมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจเร็วที่สุดในโลก

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอินเดียออกรายงานเมื่อวันจันทร์ ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ ( จีดีพี ) ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2558 ขยายตัวร้อยละ 7.3 แม้ลดลงเล็กน้อยจากสถิติของไตรมาสที่ 3 ซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 7.7 แต่ถือว่าดีเกินความคาดหมายของนักวิเคราะห์หลายสำนัก ซึ่งประเมินว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 7.1

สำหรับอัตราการเติบโตของจีดีพีตลอดทั้งปีที่แล้วอยู่ที่ร้อยละ 7.5 ดีกว่าสถิติของจีนในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งอยู่ที่เพียงร้อยละ 6.9 ต่ำที่สุดในรอบ 25 ปี หมายความว่าอินเดียยังคงเป็นตลาดเกิดใหม่ที่อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจเร็วที่สุดในโลก ซึ่งสอดคล้องกับการประเมินของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ( ไอเอ็มเอฟ ) ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี กำหนดเป้าหมายการขยายตัวของจีดีพีในปีนี้เอาไว้ที่ร้อยละ 7.6
อย่างไรก็ตาม ผู้สันทัดกรณียังคงสงสัยใน "ความเที่ยงตรง" ของรายงานดังกล่าว เนื่องจากไม่สอดคล้องกับสถานการณ์จริงในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมหลายด้านของอินเดีย และการคำนวณโดยใช้ "วิธีใหม่" ที่มีเกณฑ์ในบางเรื่องต่างจากมาตรฐานสากล ขณะที่เงินรูปีทำสถิติเป็นสกุลเงินของเอเชียที่อ่อนค่ามากที่สุดในรอบปี ด้านธนาคารกลางอินเดียยังคงอัตราดอกเบี้ยเอาไว้ที่ร้อยละ 6.75