แนะซื้อ SAWAD

แนะซื้อ SAWAD

ปัจจัยติดตามสัปดาห์นี้ ตลาดยังคงผันผวน จากตัวเลขการว่าจ้างงานนอกภาคเกษตร (Non-farm payroll)

ตัวเลขการว่างงาน และตัวเลขอัตราค่าจ้างแรงงานรายชั่วโมง สรุปออกมาแล้วเป็นในทางที่ไปเสริมให้ธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) อาจปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นได้ในการประชุม FOMC เดือน มีนาคมนี้ จึงทำให้หุ้นสหรัฐถูกเทขายเมื่อวันศุกร์ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมัน แม้จะมีข่าวว่า ซาอุดีอาระเบีย จะเริ่มการเจรจากับประเทศสมาชิกในกลุ่มโอเปค และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปค เพื่อหาทางลดกำลังการผลิตน้ำมัน แต่ราคาน้ำมันก็ยังคงปรับตัวลดลง 

ด้านตลาดเอเชีย สัปดาห์นี้ เป็นเทศกาลตรุษจีน ตลาดหุ้นจีน และไต้หวันปิดทำการ 5 วัน ด้านตลาดหุ้นมาเลเซีย สิงคโปร์ และฮ่องกง ปิดทำการ 3 วันทำให้ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นน่าจะเบาบางลงไป

ด้านปัจจัยภายในประเทศเป็นลบ ทั้งความล่าช้าในการเบิกจ่ายงบ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรากหญ้าและร่างรัฐธรรมนูญที่มีเนื้อหาขัดแย้งบางประเด็นที่อาจนำไปสู่การคว่ำทั้งร่าง
ส่วนปัจจัยติดตามสัปดาห์นี้ ในวันศุกร์ต้องติดตามตัวเลขการค้าปลีกของสหรัฐและตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภค แต่ในวันพุธ นางเจเนท เยลเลน ประธาน Fed จะไปแถลงที่สภาผู้แทนราษฎร และวันพฤหัส จะไปแถลงที่วุฒิสภา ดังนั้น ต้องติดตามถ้อยแถลงว่าส่งสัญญาณการขึ้นดอกเบี้ยของ Fed หรือไม่

จากปัจจัยต่างๆ คาดว่าสัปดาห์นี้ ตลาดจะเคลื่อนไหวไม่มากเพราะมีหลายตลาดในภูมิภาคปิดทำการ ทำให้ปริมาณการซื้อขายของตลาดหุ้นไทยส่วนหนึ่งที่มาจากฮ่องกง และสิงคโปร์ซึ่งมากพอสมควรอาจจะหายไปในแง่กลยุทธ์การลงทุนให้เน้นการลงทุนที่ปลอดภัยโดยเน้นลงทุนในหุ้นที่มีปันผลสูงไว้ก่อน และหุ้นที่มีเรื่องราวเฉพาะ

ด้าน Trading Idea ประจำสัปดาห์นี้ แนะนำซื้อหุ้น SAWAD ของ บมจ. ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 1979 ทำธุรกิจนาโนไฟแนนซ์ ปล่อยสินเชื่อที่มีหลักประกันเฉพาะแบบต่างๆ โดยคาดว่าการเติบโตของสินเชื่อของ SAWAD จะขยายตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวอยู่ นั่นเป็นเพราะว่าบริษัทตั้งเป้าที่จะจับกลุ่มลูกค้าที่ไม่สามารถเข้าถึงระบบธนาคารพาณิชย์ได้ ทำให้มีโอกาสทางธุรกิจอีกมากในตลาดที่ยังมีผู้ให้กู้น้อยรายดังกล่าว นอกจากนี้ตลาดนี้ยังมีส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย (Net interest margin) ในระดับสูงที่ระดับ เกือบ 20% ทำให้มีกำไรสูงและในเมื่อเร็วๆ นี้ SAWAD ได้จับมือกับพรอมิส (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อรายบุคคล ทาง SAWAD จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ของพรอมิสผ่านทางสาขาของบริษัทโดยเก็บค่าธรรมเนียม ในปัจจุบันมีการให้บริการดังกล่าวในแค่สาขาภาคใต้ แต่บริษัทหวังจะขยายการให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศภายในปี 2559

นอกจากนี้บริษัทยังคงขยายสาขาอย่างต่อเนื่องเพื่อที่จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าให้มากขึ้น โดยตั้งเป้าไว้ที่ 2,000 สาขาภายในปี 2559 จากปัจจุบัน 1,610 สาขา อีกทั้ง SAWAD คาดที่จะลงทุนในประเทศเวียดนาม และประเทศอื่นๆ ในกลุ่ม CLMV แต่แผนการลงทุนนี้ยังอยู่ในขั้นต้น เราประมาณการอัตราการเติบโตของกำไรสุทธิ 3 ปีแบบสะสม (CAGR) อยู่ที่ 38% ระหว่างปี 2557-2560 อิงจากการเติบโตของสินเชื่อที่สูงมากและจากการขยายสาขาอย่างรวดเร็ว

ด้านเทคนิคเกิดสัญญาณซื้อที่แข็งแกร่งทั้งรายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือนโดยเรามองราคาเป้าหมายทางพื้นฐานสำหรับปีนี้ที่ 55 บาท