สปท.เผยมีการล็อบบี้ ให้โหวตส่งประเด็นเขียนบทเฉพาะกาล

สปท.เผยมีการล็อบบี้ ให้โหวตส่งประเด็นเขียนบทเฉพาะกาล

สปท.ระบุมีกระบวนการล็อบบี้ ให้โหวตส่งร่างรธน. ประเด็นเขียนบทเฉพาะกาล ล็อคส.ว.ชุดแรกมาจากการแต่งตั้งโดยคสช

นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) คนที่หนึ่ง กล่าวภายหลังเข้าหารือกับ ร.อ.ทินพันธุ์ นาคาตะ ประธาน สปท. ต่อประเด็นการให้ลงมติต่อประเด็นความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ ว่า หลังจากการเสนอแนะต่อเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จในช่วงเย็น วันที่ 9 ก.พ. แล้ว จะนำประเด็นต่างๆ ที่ได้รวบรวมความเห็นมาเสนอให้ที่ประชุมลงมติ เพื่อให้เป็นข้อสรุปในประเด็นต่างๆ ก่อนนำเสนอให้กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) พิจารณา ส่วนจะเป็นประเด็นใดบ้างนั้นต้องรอการเสนอข้อความเห็นให้เสร็จสิ้นก่อน ขณะที่รายละเอียดการลงมติว่าจะนำประเด็นใดบ้างมาพิจารณาตนยังตอบไม่ได้ ทั้งนี้คาดว่าจะมีหลายประเด็นให้ที่ประชุมลงมติ 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากสปท. ว่า ประเด็นสำคัญที่จะขอให้สมาชิกสปท. ลงมติเพื่อตัดสินใจนั้น คือ ในบทเฉพาะกาล ควรกำหนดให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นผู้คัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ชุดแรกหลังมีรัฐธรรมนูญใหม่ประกาศใช้ ตามที่พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร สปท. เคยเสนอต่อสาธารณะไปก่อนหน้านี้ โดยการเสนอญัตติดังกล่าวมีกระแสการล็อบบี้ให้โหวตทั้งที่สปท. ไม่มีหน้าที่จะนำเสนอเนื้อหาที่เป็นการชี้นำหรือบังคับให้ กรธ. ต้องปฏิบัติตาม อย่างไรก็ตามสปท. หลายคนยังติดใจต่อประเด็นที่ประธานสปท. ให้สมาชิกลงมติโดยไม่แจ้งรายละเอียดให้ทราบล่วงหน้ามาก่อน 

ด้านพล.อ.ธวัชชัย กล่าวยอมรับว่าได้นำเสนอประเด็นต่อประธานสปท. แต่ไม่ทราบว่าการตัดสินใจของที่ประชุมสปท.จะเป็นเช่นไร ทั้งนี้ในประเด็นที่ขอให้คสช. คัดเลือกส.วชุดแรกนั้น เพราะตนเชื่อว่าจะแก้ไขความขัดแย้งจากกระบวนการได้ โดยระยะการใช้ดังกล่าวอาจเขียนไว้ในบทเฉพาะกาลและกำหนดให้เฉพาะส.ว.ชุดแรกเท่านั้น