คลังยันจีดีพีปีนี้โตตามเป้า 3.7%

คลังยันจีดีพีปีนี้โตตามเป้า 3.7%

"สมชัย" เผย "สศค." ยืนยันจีดีพีปีนี้โตตามเป้า 3.7% พร้อมสั่ง 3 กรมฯ ภาษีเร่งเชื่อมโยงข้อมูลให้เสร็จใน 6 เดือน

นายสมชัย สัจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงการคลังว่า ในวันนี้เป็นการประชุมประจำเดือนปกติของข้าราชการในกระทรวง โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. ได้รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ และสถานการณ์ส่งออก นำเข้าให้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง รับทราบ ซึ่งยังคงยืนยันอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ในปีนี้ ขยายตัวได้ 3.7% จากงบลงทุนของภาครัฐเป็นสำคัญ

ส่วนการเบิกจ่ายงบประมาณของกระทรวงการคลังนั้น โดยเฉพาะในส่วนของงบลงทุน 1 ล้านบาทในบางโครงการนั้น นั้น เบิกจ่ายได้เกือบ 100% และมั่นใจว่างบประมาณการลงทุนในปีนี้จะเบิกจ่ายได้เกินเป้าหมายที่วางไว้

นอกจากนี้ รมว.คลังยังได้สั่งให้ 3 กรมการจัดเก็บภาษี ซึ่งประกอบด้วย กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร ดำเนินการเชื่อมโยงข้อมูลซึ่งกันและกันแบบบูรณาการ เพื่อป้องกันการหลีกเลี่ยงภาษีอากร โดยจะต้องเร่งดำเนินการเชื่อมโยงข้อมูลให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน ซึ่งจะนำไปสู่การดำเนินการในระบบบัญชีเดียว และปิดช่องว่างของการเลี้ยงภาษี

ขณะเดียวกันในด้านของนโยบายบ้านประชารัฐนั้น จะเร่งเดินหน้าให้แล้วเสร็จเช่นเดียวกัน ซึ่งได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูในเรื่องของการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเพิ่มเติม นอกเหนือจากอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ

“ในเรื่องของบ้านประชารัฐก็จะเร่งให้แล้วเสร็จ โดยสิ่งที่เพิ่มเติมคือสิทธิประโยชน์ว่าจะสามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้างในฐานะของกระทรวงการคลัง เนื่องจากที่ผ่านมารัฐบาลก็ให้ที่แล้ว ในส่วนของเอกชนก็เข้ามาร่วมลงทุนแล้ว เราก็อาจจะให้ในเรื่องของสิทธิประโยชน์ทางภาษีก็ต้องไปดูอีกที” นายสมชัย กล่าว