กทม.งัด5แผนประหยัดน้ำรับมือฤดูแล้ง

กทม.งัด5แผนประหยัดน้ำรับมือฤดูแล้ง

กทม.งัด 5 แผนประหยัดน้ำรับมือฤดูแล้ง จัด“โซนนิ่ง”กระจายน้ำบำบัด แจกจ่ายเขตใช้ประโยชน์ แนะปชช.ใช้ฝักบัวรูเล็ก-ไม่ปล่อยน้ำไหลจากก๊อก

นางเบญทราย กียปัจจ์ ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าฯกทม. ในฐานะรองโฆษกกทม. กล่าวภายหลังการประชุมคณะผู้บริหาร ครั้งที่ 4/2559 ว่า กทม.ได้จัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การประหยัดน้ำสามารถรองรับสถานการณ์ภัยแล้งได้ โดยกำหนดมาตรการและแนวทางการลดปริมาณการใช้น้ำรวมทั้งสิ้น 5 มาตรการ ประกอบด้วย 1.มาตรการประหยัดน้ำของทุกหน่วยงาน โดยให้ให้ทุกหน่วยงานกทม.จัดตั้งคณะทำงานและจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อประหยัดน้ำได้อย่างน้อยร้อยละ 20 และมีการรายงานผลอย่างต่อเนื่อง 2.มาตรการตรวจสอบการสูญเสียน้ำจากการรั่วไหลของระบบประปาและอุปกรณ์ภายใน โดยให้ทุกหน่วยงานตรวจสอบท่อประปาภายในหน่วยงาน เพื่อหาจุดรั่วไหลแล้วดำเนินการแก้ไข ปิดวาล์วน้ำหรืออุปกรณ์การใช้น้ำประปาทุกชนิดให้สนิท หลังการใช้ทุกครั้ง 3.มาตรการการนำน้ำเสียที่ผ่านการบำบัดมาใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยมอบหมายให้สำนักการระบายน้ำ ทุกสำนักงานเขต และสวนสาธารณะ ลดการใช้น้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติ และน้ำประปา โดยใช้น้ำเสียที่บำบัดแล้วให้มากที่สุด และกำหนดโซนนิ่งของโรงบำบัดน้ำเสียแต่ละแห่ง โดยกำหนดรัศมีที่สะดวกต่อการเดินทางไปรับน้ำ เพื่อให้สามารถนำน้ำเสียที่ผ่านการบำบัดแล้วไปใช้

นางเบญทราย กล่าวต่อว่า 4.มาตรการลดผลกระทบจากการขาดแคลนน้ำในการทำเกษตร โดยให้สำนักพัฒนาสังคม ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่การเกษตรของกรุงเทพฯ 5.มาตรการสร้างความตระหนักรู้และรณรงค์การประหยัดการใช้น้ำทุกภาคส่วน โดยรณรงค์และประชาสัมพันธ์มาตรการและแนวทางในการประหยัดน้ำในทุกภาคส่วน โดยกำหนดรูปแบบและสื่อการประชาสัมพันธ์การประหยัดน้ำ ให้ครอบคลุมการใช้น้ำในชีวิตประจำวันของประชาชน อาทิ การอาบน้ำ โดยใช้ฝักบัวที่มีรูฝักบัวขนาดเล็ก การแปรงฟัน ใช้แก้วรองน้ำในการบ้วนปากและแปรงฟันไม่ปล่อยน้ำไหลจากก๊อก การโกนหนวด ใช้แก้วรองน้ำล้างมีดโกนหนวดใช้กระดาษเช็ดหน้าก่อนใช้

นางเบญทราย กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ กทม.ได้จัดโซนนิ่งของโรงบำบัดน้ำเสียเพื่อให้สำนักงานเขตรับน้ำที่ผ่านการบำบัดกลับมาใช้ประโยชน์ ดังนี้ 1.โรงควบคุมคุณภาพน้ำสี่พระยา ปริมาณน้ำที่บำบัดได้ 11,140 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวัน เขตในรัศมี 5 กิโลเมตร ประกอบด้วย เขตบางรัก ราชเทวี ธนบุรี บางคอแหลม บางกอกใหญ่ ปทุมวัน 2.โรงควบคุมคุณภาพน้ำรัตนโกสินทร์ ปริมาณน้ำที่บำบัดได้ 17,833 ลบ.ม.ต่อวัน เขตในรัศมี 5 กิโลเมตร ประกอบด้วย เขตพระนคร บางพลัด บางกอกน้อย บางกอกใหญ่ บางรัก ปทุมวัน พญาไท ดุสิต ราชเทวี 3.โรงควบคุมคุณภาพน้ำช่องนนทรี ปริมาณน้ำที่บำบัดได้ 143,269 ลบ.ม.ต่อวัน เขตในรัศมี 5 กิโลเมตร ประกอบด้วย เขตยานนาวา สาทร บางรัก บางคอแหลม คลองเคย วัฒนา 4.โรงควบคุมคุณภาพน้ำหนองแขม ปริมาณน้ำที่บำบัดได้ 121,931 ลบ.ม.ต่อวัน เขตในรัศมี 5 กิโลเมตร ประกอบด้วย เขตหนองแขม บางแค ทวีวัฒนา 5.โรงควบคุมคุณภาพน้ำทุ่งครุ ปริมาณน้ำที่บำบัดได้ 61,750 ลบ.ม.ต่อวัน เขตในรัศมี 5 กิโลเมตร ประกอบด้วย เขตทุ่งครุ ราษฎร์บูรณะ บางขุนเทียน

นางเบญทราย กล่าวด้วยว่า 6.โรงควบคุมคุณภาพน้ำดินแดง ปริมาณน้ำที่บำบัดได้ 219,093 ลบ.ม.ต่อวัน เขตในรัศมี 5 กิโลเมตร ประกอบด้วย เขตดินแดง ห้วยขวาง ราชเทวี ปทุมวัน ดุสิต วังทองหลาง วัฒนา พญาไท จตุจักร บางซื่อ 7.โรงควบคุมคุณภาพน้ำจตุจักร ปริมาณน้ำที่บำบัดได้ 98,904 ลบ.ม.ต่อวัน เขตในรัศมี 5 กิโลเมตรประกอบด้วย เขตจตุจักร บางซื่อ พญาไท ดินแดง ห้วยขวาง ลาดพร้าว วังทองหลาง ดุสิต 8.ศูนย์การศึกษาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบางซื่อ ปริมาณน้ำที่บำบัดได้ 113,252 ลบ.ม.ต่อวัน เขตในรัศมี 5 กิโลเมตร ประกอบด้วย เขตบางซื่อ จตุจักร พญาไท ดุสิต บางพลัด ห้วยขวาง 9.บึงพระราม 9 ปริมาณน้ำที่บำบัดได้ 80,000 ลบ.ม.ต่อวัน เขตในรัศมี 5 กิโลเมตร ประกอบด้วย เขตห้วยขวาง วัฒนา สวนหลวง บางกะปิ วังทองหลาง ดินแดง