กทม.ขู่เด้งผอ.เขต ปล่อยผู้ค้ากลับมาขายปากคลองตลาด

กทม.ขู่เด้งผอ.เขต ปล่อยผู้ค้ากลับมาขายปากคลองตลาด

กทม.เมินผู้ค้าร้องนายกฯ ยันเดินหน้าจัดระเบียบปากคลองตลาด ขู่เด้งผู้อำนวยการเขต หากปล่อยผู้ค้ากลับมาขาย

นายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. กล่าวภายหลังการประชุมการจัดระเบียบแผงค้าบริเวณปากคลองตลาด โดยมีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม อาทิ สำนักเทศกิจ สำนักงานเขตพระนคร โดยนายวัลลภ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้(9ก.พ.) ได้นัดตัวแทนผู้ค้าบริเวณปากคลองตลาดและเจ้าของตลาดยอดพิมาน ตลาดปากคลองตลาด และตลาดส่งเสริมการเกษตรไทย มาร่วมรับฟังแนวทางการใช้พื้นที่รองรับผู้ค้าและอัตราการเก็บค่าเช่าพื้นที่ เนื่องจากตลาดดังกล่าวอยู่บริเวณใกล้เคียงปากคลองตลาด ซึ่งจะใช้เป็นพื้นที่รองรับและบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ค้าปากคลองตลาด โดย กทม. ได้ประสานขอความร่วมมือตลาดทั้ง 3 แห่ง งดเก็บค่าเช่าแผง 1 เดือนแรก เพื่อลดผลกระทบและบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ค้า จากนั้นจึงจะคิด อัตราค่าเช่าแผง ตั้งแต่ตารางเมตรละ 50-3,000 บาทต่อเดือน โดยตลาดยอดพิมาน สามารถรองรับได้ 789 แผง ตลาดปากคลองตลาด รองรับได้ 321 แผง และตลาดส่งเสริมการเกษตรไทย รองรับได้ 150 แผง      

"พื้นที่ที่กทม.จะจัดระเบียบต่อไป ได้แก่ บริเวณใต้สะพานพุทธ ประตูน้ำ ราชเทวี บางลำพู และสยามสแควร์ ขณะเดียวกันจะพิจารณายกเลิกผู้ค้าตลาดสีลมในช่วงกลางคืน หากพบว่ามีประชาชนร้องเรียนว่าไม่ได้รับความสะดวกในการใช้ทางเท้า รวมทั้งปัญหาการจราจรและปัญหาขยะด้วย"นายวัลลภ กล่าว    

ด้าน พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ มีเพียร ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า ได้มีผู้ค้าส่วนหนึ่งยื่นหนังสือร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอผ่อนผันขยายระยะเวลาในการขายจุดเดิม โดยอ้างว่าไม่รู้เรื่องการจัดระเบียบมาก่อน ทั้งที่การจัดระเบียบเป็นนโยบายของรัฐบาลและผู้ว่าฯกทม. เพื่อคืนทางเท้าให้กับประชาชน ซึ่งบริเวณปากคลองตลาด กทม.ได้แจ้งให้ผู้ค้าทราบล่วงหน้าก่อนเป็นเวลากว่า 4 เดือนแล้ว ส่วนกรณีที่ผู้ค้าอ้างว่ามีการเรียกเก็บเงินในการย้ายแผงค้าเข้าตลาด ยืนยันว่าไม่มีการเรียกรับผลประโยชน์ใดๆ ขณะเดียวกันตามนโยบายของผู้ว่าฯกทม. นอกจากจัดหาตลาดรองรับผู้ค้าแล้ว ได้ขอความร่วมมือเจ้าของตลาดยังไม่ให้เก็บค่าเช่า 1 เดือน เพื่อให้ผู้ค้าได้ปรับตัวและลดความเดือดร้อนน้อยที่สุดด้วย    

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้ คณะผู้บริหารได้กำชับให้ผู้อำนวยการเขตเข้มงวดกวดขันพื้นที่ที่มีการจัดระเบียบผู้ค้าหาบเร่แผงลอยอย่างต่อเนื่อง โดยหากพบว่าเขตใดปล่อยปละละเลยให้ผู้ค้าเข้ามาในพื้นที่จะมีการลงโทษผู้บริหารทางวินัย อาทิ การให้ช่วยราชการหรือโยกย้าย เพื่อหาบุคคลที่มีความสามารถและมีความเหมาะสมเข้ามาดูแลพื้นที่ต่อไป